3 yếu tố giúp thương hiệu tối ưu chi phí và kết nối hiệu quả với người tiêu dùng

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt, hoàn thành và suy thoái kinh tế vẫn đang là công thức cho các tín hiệu thương mại ở thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh đó, việc tập trung vào trải nghiệm khách hàng trở thành một lựa chọn quan trọng và mang tính chiến lược, giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và tồn tại trong thị trường cạnh tranh.

Theo khảo sát từ Gartner , khoảng 81% doanh nghiệp đang gia tăng tỷ lệ Cạnh tranh bằng cách nắm bắt xu hướng trải nghiệm khách hàng (CX – Customer Experience). Lúc này, khái niệm “Thương hiệu xây dựng có mục đích” ra đời, chỉ những thương hiệu được xây dựng có mục đích, và những thương hiệu này hiểu được mối quan hệ của họ với khách hàng dựa trên trải nghiệm tính toán nhiều hơn là giao dịch mua bán tinh chất. Theo The Drum , mô hình “các thương hiệu được xây dựng theo mục đích” tập trung vào ba yếu tố chính: tính sáng tạo, tính chân thực và tính toàn diện.

Đánh giá phim truyền hình: Backstreet Rookie — Hoang dã và ngổ ngáo

Không chỉ tập trung vào giá cả hay chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng hiện đại có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến ý nghĩa và thông điệp của thương hiệu

Giữ chân khách hàng luôn là bài toán khó của các thương hiệu

Không phải các chương trình khuyến mãi, trong bối cảnh ngày nay, trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng lâu dài của các thương hiệu. Nghiên cứu của Deloitte đã chỉ ra rằng, nhóm khách hàng hài lòng với sản phẩm sẽ có sẵn chi phí 140% vì vậy nhóm khách hàng có trải nghiệm tiêu cực. Bên cạnh đó, chiến lược cung cấp trải nghiệm khách hàng đa kênh hiệu quả sẽ giúp giữ chân khách hàng lên đến 89%.

Thu hút sự chú ý của khách hàng là một chuyện, khiến họ quay lại mua hàng thường xuyên lại là một “bài toán” đầy nan giải của các thương hiệu trên thị trường. Người tiêu dùng có xu hướng quan tâm đến những sản phẩm mang tính bền vững, có giá trị cho cộng đồng và thông điệp ý nghĩa, làm điều đó, các thương hiệu phải nắm bắt được cái nhìn sâu sắc của các thế hệ khách hàng để chinh phục đối thủ tiêu điểm tượng trưng.

Để nâng cao lòng thành trung thành với tín hiệu và trải nghiệm tổng thể của khách hàng, dưới đây là 3 điều mà các tín hiệu thương hiệu cần lưu ý!

1. Tính sáng tạo (sáng tạo)

Sáng tạo là yếu tố tiến quyết giúp thương hiệu kết nối với khách hàng về mặt cảm xúc, đồng thời tăng cường độ trung thành của họ. Người tiêu dùng ngày nay luôn “khao khát” được trải nghiệm thú vị, độc đáo hơn với thương hiệu trực tiếp tại cửa hàng hoặc thông qua internet. 

Nike , thương hiệu chuyên thiết kế và sản xuất giày dép lớn tại Mỹ, là một ví dụ điển hình trong việc tạo ra những trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng bằng sự sáng tạo. Để thu hút những người yêu thích thể thao, thương hiệu đã có sân bóng rổ cỡ lớn về cửa hàng flagship của mình ở New York. Bên cạnh chất liệu sản phẩm, khách hàng còn có thể trực tiếp thử nghiệm độ bền và lòng yêu thương của những đôi giày trên sân bóng rổ ngay trong cửa hàng. Chiến lược này đã giúp Nike trở nên khác biệt và nổi bật hơn so với những đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Cửa hàng hàng đầu của Nike ở New York hoàn toàn xứng đáng với tên gọi “Ngôi nhà của sự đổi mới” (tạm dịch: ngôi nhà của sự đổi mới)

Ngoài ra, công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng gợi ý phần thực hiện các ý tưởng sáng tạo của thương hiệu. Kết hợp cùng AKQA , công ty truyền thông và thiết kế kỹ thuật trực thuộc WPP , Nike cho ra mắt sân bóng rổ thông minh mang tên “House of Mamba” Tuyển chọn và huấn luyện tài năng bóng rổ trẻ.

Sân bóng thông minh của Nike sử dụng đèn LED

Đặc biệt, với hệ thống truyền thông sân bóng rổ được lát gạch hoặc táo bạo, các đường kẻ trên sân đều sử dụng đèn LED để hiển thị thay vì sử dụng sơn nước. Mỗi chuyển động của các vận động viên sẽ được hiển thị dưới dạng độc quyền ánh sáng ứng dụng. Hệ thống giám sát chuyển động thông minh của sân sẽ thu thập, phân tích và đánh giá kết quả luyện tập của từng vận động viên, từ đó tạo ra cơ sở quản lý cho công ty tuyển chọn tài năng.

Hiệu ứng ánh sáng của “House of Mamba”

2. Tính xác thực (xác thực) 

Dù khó xây dựng và duy trì trong thời gian đầu nhưng tính xác thực sẽ mang lại giá trị bền vững cho hiệu quả thương mại. Về cơ bản, tính xác thực là ranh giới giữa những gì một thương hiệu tự định vị chính và cách nhóm khách hàng mục tiêu nghĩ về họ. Theo một nghiên cứu của Stackla, có đến 88% người tiêu dùng xem tính xác thực là yếu tố quan trọng khi họ quyết định lựa chọn sản phẩm của thương hiệu. 

Ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… đã thay đổi cách khách hàng tiếp cận thương hiệu. Người tiêu dùng có xu hướng hoài nghi về mức độ sai lệch của sản phẩm thông tin trên Internet. Điều này buộc doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận mục tiêu khách hàng. 

Vans là một ví dụ điển hình về ứng dụng yếu tố xác thực trong sản phẩm để “đứng vững” trước dòng chảy khắc nghiệt của thời trang chuyên ngành. Bất kể người tiêu dùng mua giày ở một trong những mặt hàng lớn hay nhỏ, Vans cam kết chất lượng sản phẩm của họ không thay đổi. Doug Palladini – Chủ tịch Thương hiệu toàn cầu của Vans , khẳng định: “Dù đi đâu trên khắp thế giới, người dùng sẽ luôn luôn nhìn thấy một bản sắc thương hiệu rất nhất của Vans”. 

Để chứng minh điều này, từ những năm 1990, Vans bắt đầu xây dựng những “công viên trượt ván” (công viên trượt ván) tại London hay Huntington Beach, California với mục tiêu tạo ra không gian trượt xen kẽ cho những người trượt ván cộng đồng. Qua đó, thương hiệu không được chứng minh là có tính an toàn và độ bền của sản phẩm trong quá trình sử dụng mà còn góp phần tạo ra sân chơi cho nhóm khách hàng mục tiêu và đóng góp cho xã hội.

Không thể trượt ván trong nhà của Vans tại London

Người tiêu dùng thời đại mới không tin vào quảng cáo hoặc thông tin một chiều từ thương hiệu. Thay vào đó, họ thường dành thời gian tìm hiểu và trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Do đó, thương hiệu cần phải bám vào tính xác thực để định danh sản phẩm và thể hiện tinh thần, cốt lõi giá trị của mình một cách minh bạch.

3. Tính toàn diện (bao gồm) 

Thông điệp truyền thông đến người tiêu dùng sẽ khiến họ đồng cảm và quay lại mua hàng nhiều lần. Thế nhưng, văn hóa hóa của một thương hiệu cũng quan trọng không có giá trị cho các sản phẩm mà họ đang bán, có thể tạo ra giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp và bằng chứng minh được cho người tiêu dùng nhận thấy rằng thương hiệu đang có cùng “tinh thần” ” và mục tiêu của họ hay không. 

Là một dấu ấn của lịch sử 66 năm, các sản phẩm của Dove hiện đã được hàng triệu khách hàng tin dùng ở hơn 80 quốc gia. Tuy nhiên, lý do làm Dove thành công không đến từ sản phẩm mà đến từ những giá trị thương hiệu mang lại cho khách hàng – hành trình hơn 20 năm bền bỉ tôn vinh “vẻ đẹp không mẫu”.

“Lắng nghe tiếng nói phụ nữ” chính là kim chỉ nam và Dove đặt ra và theo ui

Qua những chiến dịch trên, Dove đã công bố những quan niệm về “vẻ đẹp độc hại” của xã hội. Chính điều này đã tạo ra người tiêu dùng có sự đồng cảm và cảm thấy được kết nối với thương hiệu.

Từ những thông điệp nhân văn trong thời gian đầu khi khuyến khích phụ nữ tự tin vào bản thân, Dove ngày càng có những chiến dịch quyết định hơn, tiêu biểu là Real Virtual Beauty (2022) giáo dục và trao quyền cho các nhà phát triển trò chơi để tạo ra sự đại diện lành mạnh và đa dạng hơn về trẻ em gái và phụ nữ trong các trò chơi trên khắp thế giới, Dự án lòng tự trọng với Toxic Influencer Film (2022) thuyết phục các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc bảo vệ con gái khỏi những ảnh hưởng độc hại trực tuyến, và Cost of Beauty (2023) cảnh báo về tư duy tận dụng các phương pháp làm đẹp độc hại, bất chấp sức khỏe.

Chìa khóa để tạo ra những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời là điều quan trọng đối với mọi giác quan của khách hàng. Khi hài lòng với giá trị và thông điệp mà thương hiệu mang lại, người tiêu dùng sẽ không kiềm chế chi trả cho sản phẩm trong những lần tiếp theo.

 

(Nguồn: Khải Huyền – Advertisingvietnam)