Khởi động “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam”: Sự công nhận xứng tầm từ giải thưởng cấp quốc gia cho ngành Quảng cáo Việt
Vừa qua, vào ngày 15/09, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã công bố “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” năm 2023. Đây là giải thưởng cấp quốc gia đầu tiên ghi nhận những dự án, cá nhân và tổ chức xuất sắc trong ngành Quảng cáo tại Việt Nam, được kỳ vọng sẽ là một bệ phóng thúc đẩy hoạt động quảng cáo sáng tạo Việt phát triển hơn trong tương lai.
Những dấu ấn nổi bật từ sự phát triển của ngành Quảng cáo Việt Nam
Trong những năm gần đây, ngành Quảng cáo tại Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc và phát triển ngày càng toàn diện. Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường quảng cáo nội địa qua từng năm đều có sự tăng trưởng rõ rệt. Nếu như vào năm 2022, tổng doanh thu ngành đạt mức 2.192 tỷ USD thì chỉ trong 8 tháng đầu năm 2023, con số này dự kiến sẽ đạt 2.294 tỷ USD với tốc độ phát triển xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.
Không chỉ gia tăng trong mức chi tiêu, sự phát triển của ngành Quảng cáo còn được thể hiện qua cách các thương hiệu đầu tư cho các chiến dịch truyền thông trong những năm gần đây. Thay vì chỉ dựa vào các phương tiện truyền thống, một chiến dịch truyền thông của các thương hiệu được triển khai toàn diện trên đa nền tảng, từ TV/Radio, Social Media, các kênh báo chí, OOH hay thậm chí là thông qua thực tế ảo để tiếp cận với khách hàng trên mọi điểm chạm. Những ý tưởng trong quảng cáo Việt cũng không còn quanh quẩn trong vùng an toàn mà đã có sự “lột xác”, trở nên độc đáo và sáng tạo hơn, góp phần tạo ra những trải nghiệm mới và thúc đẩy tương tác giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Từ đó, những định kiến như “quảng cáo tô hồng sản phẩm”, “quảng cáo nói láo ăn tiền” cũng theo đó trở nên lỗi thời khi người tiêu dùng ngày nay, đặc biệt là tệp khách hàng trẻ tuổi, dường như đã có cái nhìn cởi mở hơn về các sản phẩm quảng cáo được đầu tư nghiêm túc, chỉn chu và có giá trị.
Các chiến dịch Truyền thông – Quảng cáo tại Việt Nam nay được đầu tư chỉn chu, bài bản và vô cùng sáng tạo (Nguồn: Website Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023)
Cùng với sự gia nhập của các tập đoàn agency có tiếng trên thế giới và sự phát triển nhanh chóng của các local agency, dư địa phát triển của các nhân sự trong lĩnh vực này cũng được mở rộng và định hướng chuyên nghiệp hơn nhằm đảm bảo theo kịp sự phát triển chung của thị trường và nguồn nhân lực trên thế giới.
Sự công nhận xứng tầm từ một giải thưởng cấp quốc gia
Nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động quảng cáo sáng tạo Việt Nam tiếp tục phát triển trong tương lai, ngày 15/09 vừa qua, “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” chính thức ra đời. Được phối hợp tổ chức bởi Bộ VHTTDL, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Vinama, giải thưởng là sự công nhận cấp quốc gia dành cho các tác phẩm, cá nhân, tập thể ưu tú của ngành Quảng cáo.
Họp báo phát động Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023 được tổ chức bởi Bộ Văn hoá Truyền thông Du lịch
Tuy không phải là giải thưởng đầu tiên được tổ chức để vinh danh các tác phẩm quảng cáo nổi bật tại Việt Nam, nhưng sự ra đời của “Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” ở quy mô nhà nước đã mang đến nhiều ý nghĩa, thể hiện tầm quan trọng của ngành Quảng cáo đối với sự phát triển chung của nền kinh tế – xã hội. Ngoài ra, việc nhận được sự công nhận cấp quốc gia còn giúp cho các ý tưởng, tác phẩm quảng cáo được lan tỏa rộng rãi, vượt khỏi khuôn khổ của ngành và nhận được sự công nhận từ công chúng. Từ đó truyền cảm hứng đến các nhà sáng tạo nói chung và các nhân sự làm việc trong ngành Quảng cáo nói riêng tiếp tục phát triển, sáng tạo ra những ý tưởng mới mẻ và độc đáo để đưa văn hoá Việt Nam vươn ra thế giới.
Với quy mô tổ chức quy tụ đông đảo các nguồn lực từ cơ quan nhà nước đến Doanh nghiệp, chuyên gia đầu ngành Quảng cáo, cộng đồng marketer, giới truyền thông, các đơn vị làm quảng cáo cũng như các KOL/KOC, đây cũng là cơ hội để các cá nhân và tập thể ưu tú trong ngành có cơ hội thiết lập mối quan hệ, kết nối và hợp tác với các cơ quan nhà nước, nhà tài trợ, các đơn vị làm quảng cáo và các công ty media để từ đó tạo đề phát triển xa hơn trong tương lai.
“Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam” được chia làm hai mục với tổng giá trị lên đến gần 500 triệu đồng:
- Giải thưởng do Bộ VHTTDL trao tặng: Gồm ba giải nhất, nhì, ba dành cho các loại hình quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên bảng biển ngoài trời, quảng cáo trên báo điện tử và nền tảng mạng xã hội, quảng cáo truyền thông tích hợp.
- Giải thưởng do Ban Tổ chức trao tặng: Gồm giải thưởng lớn chung cuộc (IMC Grand Prix) cho các phương tiện quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh (TV/Radio), ngoài trời (Outdoor), trực tuyến (Online) và 27 giải thưởng khác, bao gồm 17 giải Sáng tạo, 3 giải Thương hiệu, 4 giải Media và 3 giải Đại sứ Quảng cáo.
Các hạng mục giải thưởng trong chương trình
Cổng dự thi được mở bắt đầu từ ngày 20/09 đến ngày 20/11/2023. Sau đó, các tác phẩm dự thi sẽ được đánh giá bởi Hội đồng Ban giám khảo là đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia chuyên nghiệp, uy tín, có tầm ảnh hưởng trong nước và nước ngoài. Đêm GALA trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 17/12/2023 tại hai thành phố lớn Hà Nội – TP.HCM và được phát sóng trực tiếp trên VTV.
Tìm hiểu thêm về Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam và đăng ký tham gia dự thi tại: https://quangcaosangtaovietnam.com
Kết quả bình xét giải thưởng được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như hai website https://quangcaosangtaovietnam.com và https://vaa.org.vn
Theo Advertising Vietnam