Sang chảnh ở Việt Nam, vì sao thương hiệu tỷ đô này đang dần “ra vỉa hè” tại Trung Quốc?
Được biết doanh thu 6 tháng đầu năm chỉ tính riêng ở Trung Quốc của thương hiệu này đã đạt tới hơn 2,6 tỷ USD.
Là nơi “sang chảnh” ở Việt Nam
Haidilao là hệ thống nhà hàng lẩu được thành lập tại Trung Quốc vào năm 1994.
Haidilao – Hải Để Lao được dịch nghĩa là Mò dưới đáy biển. Đây là một thuật ngữ trong trò Mạt chược Tứ Xuyên có nghĩa là khi nhặt quân bài có sẵn cuối cùng để thắng một ván chơi. Để làm được điều này rất hiếm và được coi là rất may mắn.
Hiện tại Haidilao đã mở được 1,329 chi nhánh trên toàn thế giới và tốc độ gia tăng hàng năm là từ 5 đến 7 cửa hàng.
Theo trang web haidilaovietnam.com, có tới 12 chi nhánh Haidilao ở Việt Nam với 4 ở Hà Nội, 7 tại TP.Hồ Chí Minh và 1 tại Nha Trang.
Không chỉ được biết đến với chất lượng dịch vụ, các nhà hàng Haidilao đều nằm ở những vị trí đắt đỏ như trung tâm thương mại, tòa nhà xa xỉ… không gian rộng, kiến trúc nổi bật và cách trang trí bắt mắt khiến chúng nhanh chóng trở thành những điểm check-in “sang chảnh”.
Đang dần “ra vỉa hè” ở Trung Quốc?
Ít ngày trước, nhiều người dân Trung Quốc ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông đã tình cờ gặp một quầy hàng Haidilao bán lẩu và bột chiên khi đi tham quan chợ đêm địa phương.
Haidilao Trung Quốc sau đó cũng cho biết rằng họ thật sự đã thiết lập các quầy hàng kiểu này tại chợ đêm nhiều nơi và đây là một thí điểm đổi mới dựa trên sở thích của thực khách ở một số nơi.
Hiện vẫn chưa rõ số lượng chính xác các quầy hàng kiểu này của Haidilao, tuy nhiên chúng được cho là do chính thương hiệu này kiểm soát chứ không phải nhượng quyền.
Nhiều cư dân mạng Trung Quốc đã bình luận: “Haidilao đã tiến vào chợ đêm để dựng quầy hàng. Việc này quá khó hiểu”.
“Thí điểm” dựa trên cái gì?
Tổng doanh số của Haidilao Trung Quốc trong nửa đầu năm 2023 dự kiến không dưới 18,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,6 tỷ USD), tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo lợi nhuận được cho là sẽ vượt 2,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 300 triệu USD), gấp 30 lần so với cùng kỳ.
Haidilao cũng cho biết rằng lợi nhuận tăng lên là do tốc độ quay vòng bàn tăng lên cũng như các biện pháp cải thiện hiệu quả vận hành.
Đánh giá về việc Haidilao “ra vỉa hè” Trung Quốc, cây viết moonhok của Sohu cho rằng đây là là “sự khởi đầu cho một vòng tiến hóa mới trong ngành lẩu dưới bối cảnh tiêu dùng phục hồi, đồng thời cũng là chú thích cho sự nóng lên của nền kinh tế ban đêm ở nhiều nơi”.
Được biết đằng sau các quầy hàng của Haidilao là một xu hướng du lịch đang diễn ra ở Trung Quốc.
Trước một mùa hè kéo dài với nhiệt độ cao, người dân và thậm chí là các khách du lịch đang “Trú phục dạ xuất” (ban ngày ở trong nhà hoặc văn phòng, đến đêm mới ra ngoài) và điều này đã tạo ra lực đẩy lớn cho “nền kinh tế ban đêm”.
Các tour trải nghiệm ngắm cảnh đêm, các chương trình biểu diễn đêm, các hoạt động đạp xe và đi bộ đang diễn ra tại các điểm du lịch lớn ở Tây An, Quảng Đông, Hà Nam, Vũ Hán, Thiên Tân, Hàng Châu…
Cá biệt như Tây Hồ, Hàng Châu, doanh thu ban đêm của quận này trong 6 tháng đầu năm đã đạt 27,71% – tương đương 47,4% của cả ngày và tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Được biết để đón đầu nguồn doanh thu này, các chính quyền địa phương Trung Quốc cũng đang lên kế hoạch mở ra các khu tập trung tiêu dùng 24/24h hoặc nới lỏng các hạn chế về thời gian hoạt động với các cơ sở giải trí.
Và vào đầu tháng 10, Haidilao Trung Quốc cũng đã ra thông báo sẽ thí điểm phục vụ món lẩu bằng quầy hàng trong khuôn viên trường Đại học Khoa học và Nghệ thuật thành phố Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc.
Theo cây viết có bút danh Fa tu lu tu của Sohu, “việc phục vụ lẩu trong khuôn viên trường học mang đến cả cơ hội lẫn thách thức cho Haidilao.
Một mặt đây là cơ hội mở rộng sang các thị trường mới và nâng cao tầm ảnh hưởng của thương hiệu. Nhưng mặt khác, Haidilao cũng phải đối mặt với thách thức thích ứng với các nhu cầu đặc biệt và áp lực cạnh tranh của thị trường này.
Nhưng bất luận bất kể kết quả thế nào, động thái chiến lược này của Haidilao chắc chắn sẽ mang lại sức sống mới cho thị trường dịch vụ ăn uống”.