12 lưu ý giúp hiệu quả Thực hiện Email Marketing Hiệu quả: Tổ chức minigame, sử dụng biểu tượng cảm xúc, tạo hiệu ứng FOMO
Trong thời điểm hiện tại, các nhà tiếp thị đang cố gắng thay đổi cách tiếp cận để tăng tốc độ nhận diện và cung cấp thông tin cho khách hàng về chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới của thương hiệu. Bên cạnh các chiến dịch quảng bá qua Facebook, Instagram được nhà tiếp thị ứng dụng thường xuyên, Tiếp thị qua Email – phương pháp đơn giản hơn so với tỷ lệ chuyển đổi lên đến 55% (theo nghiên cứu từ Tidio) lại không được đầu tư nhiều.
Tiếp thị qua email vẫn đang hướng tới tỷ lệ thành công cao trong quá trình chuyển đổi tiếp theo cho hiệu quả. Tuy nhiên, trong một ngày, khách hàng có thể nhận được hàng trăm email khác nhau. Vậy làm thế nào để khách hàng cảm thấy hấp dẫn và “phải” mở email của thương hiệu để xem nội dung bên trong? Dưới đây là 12 xu hướng tiếp thị qua email quan trọng trong năm 2024 mà nhà tiếp thị cần nắm bắt và áp dụng trong năm tới.
Bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư
Theo trang web HubSpot , 86% người tiêu dùng đăng ký thông tin tại các điểm bán cho rằng thương hiệu cần bảo vệ quyền riêng tư của họ tốt hơn. Bằng cách tiết lộ các thông tin riêng tư như tài khoản email cá nhân, khách hàng có thể nhận được nhiều về nhiều quảng cáo email “rác” từ nhiều công ty khác nhau. Điều này đồng nghĩa với công việc, nhiều khách hàng có thể bị rò rỉ thông tin riêng tư.
Bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư rất quan trọng đối với người dùng. Theo tác giả Erica Santiago (tác giả nhiều bài báo trên HubSpot), các thương hiệu nên hạn chế sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng trong chiến dịch email của mình vì đã gửi quá nhiều Email Marketing trong cùng một thời điểm.
Điều này cải thiện quyền riêng tư của dữ liệu, tạo niềm tin cho khách hàng và đảm bảo các email gửi đi tương tác nhiều hơn. Email quảng cáo hoặc thông báo của thương hiệu đều phải kèm theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR).
Các thương hiệu nên chọn lọc email gửi đi và hạn chế tình trạng tiết lộ thông tin khách hàng để tránh trường hợp khách hàng gặp nhiều email “rác”
Tỷ lệ mở (tỷ lệ mở) chưa được chứng minh là thước đo đáng tin cậy
Trong một cuộc khảo sát nhỏ được thực hiện với Glimpse , các nhà tiếp thị đã đưa ra tỷ lệ mà họ theo dõi khi gửi và báo cáo trạng thái Email Marketing. Trong đó, ⅓ nhà tiếp thị cho rằng tỷ lệ mở email (tỷ lệ mở) đóng vai trò quan trọng.
Mặc dù trước đây, tỷ lệ mở email là một trong những thước đo quan trọng nhất đánh giá kết quả hiệu quả của hình thức tiếp thị này. Tuy nhiên, với sự ra đời của Apple Mail Privacy Protection (MPP – Tính năng bảo vệ quyền riêng tư trong email của Apple), các nhà tiếp thị sẽ gặp nhiều khó khăn khi đo kích hoạt hoạt động quảng cáo qua email.
Cụ thể, MPP ngăn người gửi sử dụng pixel ẩn như các cookie điều khoản để thu thập thông tin về người dùng. MPP cũng không cho phép người nhận mở email. Đồng thời, tính năng này cũng có thể ẩn địa chỉ IP của họ để không hiển thị liên kết với hoạt động trực tuyến khác (hoạt động bên thứ 3 của Google) hoặc xác định vị trí của người nhận.
Tính năng MPP của Apple đã làm giảm hiệu quả của việc đánh giá tỷ lệ mở email
Bản cập nhật của Apple đã “cấm” các nhà tiếp thị biết thời điểm, địa chỉ email của họ cũng được mở như thiết bị mà người dùng sử dụng để mở email. Do đó, tỷ lệ mở tỷ lệ không còn là thước đo đáng tin cậy nữa. Các nhà tiếp thị có thể đo lường kết quả của Email Marketing bằng các thước đo khác nhau như:
- Tỷ lệ nhấp chuột (Tỷ lệ nhấp chuột) – Tỷ lệ người nhận nhấp vào liên kết trong email
- Tỷ lệ chuyển đổi (Tỷ lệ chuyển đổi) – Tỷ lệ người nhận thực hiện hành động như mua hàng, đăng ký biểu mẫu,…
- Tốc độ tăng trưởng (Tăng trưởng danh sách) – Tốc độ tăng trưởng mới của người đăng ký email và tỷ lệ những khách hàng phun kiệt/ email thư rác
- ROI (Return on Investment) – Doanh thu được tạo ra so với email quảng cáo chi phí
Tập trung cho nội dung niche
Bên cạnh các nội dung quảng cáo thường được phát triển trong email như thông báo ngày khai tài khoản, chương trình khuyến mãi,… các nhà tiếp thị cần xem xét các phân khúc ngách trong sản phẩm hoặc đối tượng khách hàng cụ thể để tạo nội dung khác biệt hơn. Ví dụ: nếu là một thương hiệu quần áo, các nhà tiếp thị có thể gửi bản tin tập trung vào các xu hướng thời trang mới nhất, đồng thời giới thiệu những sản phẩm phù hợp với những xu hướng đó thay vì chỉ đơn giản gửi email sản phẩm quảng cáo.
Sử dụng nội dung email “ngách” để tạo sự khác biệt
GIF
GIF – một dạng ảnh động không có âm thanh – thường được sử dụng để thể hiện cảm xúc thay cho tin nhắn, bình luận và các hoạt động khác trên Social Media. GIF là một cách hoàn hảo để email của thương hiệu trở nên nổi bật và để lại ấn tượng cho người nhận. Việc sử dụng ảnh GIF để nhấn mạnh các ưu đãi và sự kiện đặc biệt hoặc minh họa cho các câu chuyện của thương hiệu khu vực có sức hút hơn.
Ảnh GIF cũng chính là phương tiện tiện lợi “show” hình ảnh sản phẩm một cách trực quan hơn
Xu hướng Gamification
Gamification là một trong những xu hướng mới nổi trong những năm gần đây và được áp dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực. Nhiều email người đăng ký kéo dài thương hiệu bằng cách cung cấp trải nghiệm được chơi trong email chính của mình.
Đơn cử cử như thương hiệu quần áo Gwynnie Bee đã tạo ra tính năng chơi game lựa chọn thẻ cào trong email của họ. Điều này giúp nhà tiếp thị vừa có thể tăng tương tác qua email, khơi gợi thú vị với email quảng cáo, đồng thời giúp khách hàng thu thập mã thẻ cho lần mua hàng tiếp theo.
Ứng dụng Gamification trong Email Marketing, Gwynnie Bee đã tạo ra trải nghiệm thú vị cho người dùng khi chơi game
Với hệ thống điểm mà khách hàng có, nhà tiếp thị có thể giúp họ đổi phần thưởng hoặc tận dụng các đặc quyền riêng. Điều này làm tăng tỷ lệ tương tác giữa tỷ lệ giữ chân khách hàng đọc email đến cuối cùng.
Sáng tạo thử thách
TikTok, Facebook,… là các nền tảng nổi bật với biểu tượng “Thử thách” (điển hình như Thử thách khiêu vũ, Thử thách video). “Thử thách” là một trong những hiện tượng dễ gây nguy hiểm cho khách hàng trên nền tảng xã hội. Ứng dụng “Thử thách” vào Email Marketing sẽ giúp email của thương hiệu trở nên sáng tạo, thú vị và hấp dẫn người đọc.
Canva đã từng thực hiện các dịch vụ công thức mà người dùng tạo bảng tâm trạng (moodboard) bằng công cụ nền tảng thiết kế. Nếu người dùng tạo một bảng tâm trạng và chia sẻ nó trên Canva, họ sẽ có cơ hội nhận được gói đăng ký Canva Pro miễn phí trong 1 năm và phần thưởng voucher có giá trị $50 (khoảng 1.100.000 VNĐ) cho tính năng Canva In! Bên bờ, nền tảng cũng yêu cầu người dùng chia sẻ các tác phẩm của họ trên Instagram và X (trước đây là Twitter) cùng với hashtag #CanvaDesignChallenge. Hiện tại, hastag #CanvaDesignChallenge đã đạt được hơn 190.000 lượt xem bài đăng trên Instagram và đạt được lượng tương tác trung bình hơn 2k lượt thích cho mỗi bài đăng.
Từ quan điểm của các chuyên gia trên HubSpot, việc làm Canva cho người dùng cơ hội sáng tạo và trải nghiệm trên ứng dụng để nhận giải thưởng là một kết quả chiến lược vì nó đã gián đoạn tiếp theo giới thiệu các công cụ và tính năng khác của Canva, đồng thời khuyến khích khách hàng trải nghiệm thử.
Thử nghiệm việc tạo cơ hội từ Canva để người dùng trải nghiệm thử các tính năng có sẵn đồng thời tăng cường nhận dạng thương hiệu trên các mạng xã hội nền tảng khác
Thử thách sáng tạo là một xu hướng linh hoạt mà hiệu quả có thể áp dụng cho nhiều hoạt động khác nhau. Để tạo ra thách thức tốt, các nhà tiếp thị có thể nghĩ ra một số thử thách giúp giải trí người dùng, cung cấp cho họ sự chia sẻ và có thể hiện thực hóa những tính năng tốt của sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu trên mạng xã hội.
Trò chuyện thay vì “tra hỏi” khi gửi email khảo sát
Các email khảo sát khách hàng thường trở thành những email mang tính chất nguy hiểm. Theo HubSpot, người dùng có thể cảm thấy như được “tra khảo” hơn là cuộc trò chuyện thông thường khi họ tham gia trả lời câu hỏi. Mặc dù vậy, một số khách hàng thường không muốn tiết lộ cảm xúc của mình, trong khi thương hiệu lại đang cố gắng tìm hiểu một cách chi tiết. Điều này có thể khiến khách hàng không cảm thấy hấp dẫn và bỏ email ngay từ những giây đầu tiên.
Khi gửi khảo sát phản hồi, HubSpot khuyên các nhà tiếp thị cần tránh hỏi người tiêu dùng thích sản phẩm hoặc dịch vụ như thế nào. Thay vào đó, hãy cho họ biết phản hồi và ý kiến kiến trúc của họ có giá trị trong công việc định hướng đi cho doanh nghiệp của mình ra sao.
Phản hồi của người tiêu dùng rất quan trọng để đảm bảo thương hiệu đáp ứng nhu cầu của họ, vì vậy hãy cho họ biết ý kiến đóng góp của họ có giá trị
Sử dụng biểu tượng cảm xúc
Email sử dụng biểu tượng cảm xúc (đặc biệt trong tiêu đề) thông thường sẽ thu hút người đọc. Theo nghiên cứu từ HubSpot, 53% khách hàng chọn mở các email có biểu tượng cảm xúc trong chủ đề dòng. Từ nghiên cứu trên, HubSpot khẳng định nếu khách hàng lướt qua hàng trăm dòng email chủ đề, tất cả chúng đều sẽ bị lãng quên sau một thời gian. Tuy nhiên, những thứ nổi bật như biểu tượng cảm xúc thư giãn sâu lắng trong tâm trí khách hàng.
Biểu tượng cảm xúc có thể minh họa và nhấn mạnh thông điệp của chiến dịch
Sử dụng “con số” làm điểm mạnh
Theo các chuyên gia, việc sử dụng các số trong tiêu đề hoặc trong các dòng đầu của nội dung Email khiến người đọc chú ý đến email của thương hiệu nhiều hơn nữa. Một số cách viết tiêu đề sử dụng con số mà nhà tiếp thị có thể tận dụng như:
- Viết con số dưới tỷ lệ. Ví dụ: “Giảm giá 50%”
- Viết số đi kèm với tổng hợp thông tin. Ví dụ “Top 12 bộ sưu tập mùa đông không thể bỏ qua”
Lướt các số liên quan đến giảm giá, quà tặng có thể giúp khách hàng tăng tỷ lệ nhấp chuột vào email
Cá nhân hóa
Cá nhân hóa không còn là một xu hướng mà sẽ trở thành những công việc cần thiết “phải” làm trong Email Marketing. Một lưu ý quan trọng là các thương hiệu đang đưa email cá nhân hóa lên tầm cao hơn bằng cách cung cấp trải nghiệm riêng cho người dùng. Để tận dụng xu hướng này, hãy sử dụng thông tin về người tiêu dùng của mình để cung cấp các lời mời, tin tức có liên quan và các sản phẩm hoặc dịch vụ độc quyền được cá nhân hóa.
Các thương hiệu như Spotify đang đưa email cá nhân hóa lên một tầm cao mới với các ưu đãi, tin tức và phần thưởng riêng cho từng người dùng. Theo đó, Spotify đã nghiên cứu lịch sử nghe nhạc của người dùng để đề xuất các buổi hòa nhạc có liên quan trong khu vực của họ. Khi ca sĩ Remi Wolf hợp tác với Spotify để phát hành EP độc quyền, Spotify đã gửi email cho những thính giả thường xuyên nghe nhạc của Remi trên nền tảng nền về thông điệp mà Remi gửi đến họ.
Các trải nghiệm thương hiệu nên trải nghiệm cá nhân hóa tối ưu trung bình cho người tiêu dùng
Tính độc quyền
Giống như trải nghiệm “độc quyền” từ Spotify nêu trên, nhiều thương hiệu đã cung cấp những ưu đãi độc quyền mà chỉ những người đăng ký Email Marketing của thương hiệu mới mới có thể truy cập.
Gần đây, Amazon Prime đã gửi email về buổi tham khảo game show “007: Road to a Million” tới email người đăng ký. Ngay từ dòng tiêu đề của email “Bạn được mời tham gia buổi chiếu độc quyền” , thương hiệu đã tạo ra cảm giác quan trọng và trở nên đặc biệt cho người dùng.
Những email có nội dung mang tính “độc quyền” dành riêng cho những người đăng ký giúp họ trải nghiệm cảm giác giác “là duy nhất
Tạo FOMO ứng dụng
Những nội dung độc quyền mà thương hiệu cung cấp qua Email Marketing có thể tạo ra nỗi sợ hãi bỏ lỡ (Fear Of Missing Out – FOMO) cho khách hàng. Không ai muốn bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm tiền, mua các sản phẩm độc quyền hoặc được trải nghiệm “có 1-0-2”.
Hiệu ứng FOMO trong Email Marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn
Để tăng cường nhận diện thương hiệu và giữ “lòng trung thành” (òng trung thành) của khách hàng, các nhà tiếp thị không nên bỏ qua Email Marketing. Đây là một trong những công cụ quảng bá hiệu quả cho thương hiệu. Việc áp dụng 12 xu hướng trên có thể giúp nhà tiếp thị có nhiều hướng đi khác nhau để tiếp cận người tiêu dùng hơn thay vì chỉ đóng khung các mẫu quảng cáo email có sẵn.
Theo Advertising Vietnam