Tối ưu chi phí với 10 chiến thuật quảng bá nội dung “nhỏ mà có võ”

Tối ưu chi phí với 10 chiến thuật quảng bá nội dung “nhỏ mà có võ”: Tận dụng networking của nhân viên, đăng bài viết qua bên thứ ba

Việc doanh nghiệp dựa hoàn toàn vào tỉ lệ hiển thị tự nhiên của nội dung quảng cáo trên công cụ tìm kiếm không phải giải pháp tiếp thị tuyệt vời, vì chỉ có một website duy nhất xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên trang kết quả.

Tương tự, chỉ đơn thuần đăng tải nội dung lên mạng xã hội và chờ đợi thuật toán của các nền tảng điều hướng chúng đến người dùng mục tiêu sẽ chỉ đem đến hiệu quả tối thiểu cho thương hiệu. Thực tế, chỉ có một bộ phận người theo dõi được tiếp cận với các nội dung đó. Đây là lí do tại sao mà thương hiệu nên triển khai nhiều chiến lược quảng bá nội dung tiếp thị, từ đó tối ưu hoá hiệu quả đạt được.

Lưu ý rằng những chiến lược này chỉ thực sự hiệu quả khi thương hiệu tạo ra nội dung đủ hấp dẫn, có giá trị chia sẻ cao. Quảng cáo giúp nội dung tiếp thị đến được với người dùng đầu, nhưng khả năng tiếp cận với người thân hay bạn bè của người dùng đó, cũng như lưu lại trong tâm trí người dùng để họ cân nhắc mua hàng lại phụ thuộc vào tính hữu ích và thú vị của nội dung. Do đó, thương hiệu hãy đảm bảo đã sở hữu một nội dung hay trước khi “đổ tiền“ vào việc quảng cáo chúng.

Dưới đây là 10 gợi ý giúp thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận và gia tăng tỉ lệ tương tác cho nội dung. 

1. Gửi email thông báo về nội dung mới nhất

Đa số người theo dõi không thường xuyên kiểm tra mạng xã hội hay website của thương hiệu. Do đó, tần suất đăng bài của thương hiệu dù đều đặn cũng không đồng nghĩa rằng người theo dõi có thể nhìn thấy tất cả nội dung một cách liên tục. 

AIA Vietnam gửi lời mời xem clip quảng cáo mới nhất qua email cho khách hàng

Bản tin cập nhật các bài viết mới được gửi qua email của khách hàng là một ý tưởng rất đáng cân nhắc. Theo Tim Stoddart, chủ sở hữu website Copyblogger, thì “các bài viết được thông báo về email người theo dõi chứng minh khả năng lên xếp hạng trên công cụ tìm kiếm nhanh hơn so với những bài viết không được quảng cáo“.

Tuy nhiên, thương hiệu nên lưu ý một số điểm sau khi áp dụng phương pháp quảng bá này:

  • Tần suất gửi email quá lớn có thể khiến người theo dõi cảm thấy bị làm phiền.
  • Công khai thu thập email của khách hàng thay vì “nhặt nhạnh“ từ các nền tảng khác, tránh để khách hàng lo lắng về tính minh bạch và khả năng bảo mật thông tin của thương hiệu.
  • Chọn lọc nội dung có chất lượng cao để quảng bá. Vì người theo dõi có thể huỷ đăng ký nhận email hay tệ hơn là bỏ theo dõi thương hiệu nếu họ không thích nội dung mà thương hiệu gửi tới.

Cho khách hàng thấy quyền lợi của họ khi cung cấp địa chỉ email sẽ thúc đẩy động lực để lại thông tin của khách hàng hơn

2. “Tái sử dụng” nội dung tiếp thị

“Tái sử dụng nội dung tiếp thị không chỉ giúp marketer đáp ứng được lịch đăng bài dày đặc xuyên suốt cả năm, mà còn gia tăng tỉ lệ tiếp cận cho nội dung gốc (hay chính là nội dung được “tái sử dụng“). 

46% marketer công nhận rằng việc tái sử dụng nội dung đem lại hiệu quả cao, thậm chí còn cao hơn so với việc sáng tạo một nội dung mới hoàn toàn. Marketer có rất nhiều lựa chọn cho loại chiến lược này: biến một bài đăng blog thành video hay podcast; thể hiện podcast thành dạng infographic; báo cáo hay nghiên cứu được trình bày theo dạng bài đăng trên mạng xã hội; khai thác nội dung do người dùng sáng tạo (User Generated Content – UGC) theo góc nhìn hoặc định dạng mới,…

Cùng một chủ đề, thương hiệu Maybeline khai thác thành 2 định dạng: video và multi-photo

Đương nhiên, các marketer không thể chọn một nội dung ngẫu nhiên rồi chuyển hoá chúng thành một định dạng khác bất kỳ. Bên cạnh đó, không phải tất cả nội dung tiếp thị đã đăng đều phù hợp để tái sử dụng.

Sai lầm dễ mắc phải nhất của marketer khi áp dụng chiến lược quảng bá này chính là “chỉ chia sẻ lại từ nội dung gốc“. Tác giả Sonia Simone của Copyblogger chia sẻ rằng thuật toán của mạng xã hội thường hạn chế khả năng hiển thị của những nội dung chứa liên kết, hoặc liên quan đến liên kết. “Vì mạng xã hội nào cũng được thiết kế để ‘giữ chân‘ người dùng lâu nhất trên nền tảng” – Sonia Simone giải thích.

3. Chạy quảng cáo trả phí

Đây là kỹ thuật không còn xa lạ gì đối với hầu hết marketer. Ngày nay, marketer có thể chạy quảng cáo trả phí trên gần như mọi nền tảng từ công cụ tìm kiếm, mạng xã hội đến sàn thương mại điện tử. Quảng cáo trả phí giúp marketer chỉ định đúng đối tượng mong muốn sẽ tiếp cận nội dung tiếp thị, từ đó tăng hiệu quả tiếp thị. 

Google sẽ dán nhãn “được tài trợ” cho các nội dung được chạy quảng cáo trả phí

Để tối ưu hoá chi phí, marketer chỉ nên chạy quảng cáo những nội dung có khả năng chuyển đổi sang mua hàng nhất. Tuy nhiên, mỗi công cụ truyền thông trả phí lại có ưu – nhược điểm khác nhau cũng như mỗi nền tảng sẽ thu hút nhóm người dùng có đặc điểm khác nhau. Do đó, hiệu quả của quảng cáo trả phí phụ thuộc rất nhiều vào năng lực về mặt kỹ thuật của nhân sự triển khai loại chiến lược này.

4. Tận dụng networking của nhân viên

Thay vì chỉ đăng nội dung lên các trang mạng xã hội của công ty, thương hiệu có thể ngỏ ý mời nhân viên chia sẻ nội dung đó lên trang cá nhân của họ. Nhân viên thuộc cấp bậc quản lý hoặc các nhà điều hành là nhóm đối tượng đặc biệt hữu ích cho chiến lược quảng bá nội dung này, vì họ thường sở hữu lượng người theo dõi trung thành rất lớn. 

Tốt nhất, hãy khuyến khích nhân viên tự sáng tạo nội dung về công ty theo góc nhìn của riêng họ và đăng tải. Chiến thuật này giúp nội dung được chia sẻ trở nên đáng tin cậy, gần gũi và tự nhiên hơn, từ đó dễ dàng được tiếp nhận bởi nhóm khán giả của nhân viên công ty.

CEO Trung Nguyễn thường xuyên giới thiệu các nội dung do công ty sản xuất cho độc giả của anh

Một gợi ý khác dành cho thương hiệu chính là kêu gọi nhân viên thích hoặc bình luận vào các bài viết do thương hiệu đăng tải, nhằm tăng khả năng hiển thị đến tệp khách hàng mục tiêu của những bài viết đó.

Nhưng đa số nhân viên không biết phải tương tác như thế nào hoặc chia sẻ điều gì trên trang cá nhân. Thương hiệu có thể đưa ý tưởng cho nhân viên, hoặc cung cấp bài viết hoàn thiện để nhân viên chỉ cần đăng tải.

5. Đăng nội dung qua bên thứ ba

Đăng tải bài viết trên website của tổ chức khác (thường là các đơn vị media, truyền thông báo chí hoặc chuyên về nội dung học thuật) để điều hướng người dùng về một liên kết mong muốn (trang thông tin sản phẩm, website của thương hiệu, hotline tư vấn,…) là một chiến thuật quảng bá nội dung phổ biến. 

Profile của YouNet Media trên một website khác

Tuy nhiên, nếu áp dụng không khéo léo, thương hiệu dễ sa vào bán hàng lộ liễu, khiến loại nội dung này đánh mất tính tự nhiên vốn có, cũng như mục đích thuần cung cấp thông tin hữu ích của nó. Kết quả, liên kết đính kèm không “kiếm“ thêm được lượt nhấp chuột nào vì tất cả người dùng đều không muốn “bị ép“ mua hàng dưới bất kỳ hình thức nào.

Đối với chiến thuật quảng bá nội dung này, hãy chắc chắn rằng thương hiệu có một chủ đề hay và thực sự đặc biệt để khai thác. Bên cạnh đó, trên website, thương hiệu nên đăng tải những bài viết cùng nội dung hoặc thể hiện các chủ đề tương tự. Đừng khiến khách hàng phải hụt hẫng vì chỉ thấy thông tin về đủ loại mặt hàng khi truy cập website của thương hiệu, thay vì nội dung họ đang quan tâm.

Hạn chế của loại chiến thuật này là không có nhiều khả năng mở rộng vì thương hiệu cần rất nhiều nỗ lực để tìm ra một ý tưởng sâu sắc cho bài viết cũng như xây dựng phần nội dung bán hàng thật tinh tế. 

6. Hợp tác với thương hiệu khác hoặc người có ảnh hưởng

Quảng bá nội dung qua người có ảnh hưởng hoặc các thương hiệu khác là giải pháp tuyệt vời để thương hiệu đưa nội dung đến tệp khán giả mới, đồng thời củng cố mối liên kết với khách hàng cũ. Dưới đây là một số gợi ý dành cho thương hiệu:

  • Tổ chức sự kiện: hội thảo, workshop, toạ đàm,…
  • Sản xuất podcast/ video với sự xuất hiện của người có ảnh hưởng
  • Khai thác buổi phỏng vấn với người có ảnh hưởng thành bài viết/ blog
  • Trích dẫn nội dung chia sẻ của người có ảnh hưởng trong các video, bài viết,…
  • Hợp tác sử dụng hình ảnh

Innisfree sử dụng hình ảnh Đại sứ Wonyoung trên các bài đăng mạng xã hội

Để lựa chọn được Influencer phù hợp, thương hiệu có thể tham khảo đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu sở thích khách hàng, hoặc tìm kiếm theo các từ khoá liên quan đến mối quan tâm của khách hàng. Hãy nhớ rằng, điều quan trọng nhất là thương hiệu cần xây dựng nội dung được cá nhân hoá theo câu chuyện và lĩnh vực ảnh hưởng của Influencer. 

Một thủ thuật nhỏ giúp thương hiệu đạt hiệu quả quảng bá tốt hơn với chiến thuật này là yêu cầu Influencer đăng lại nội dung đã hợp tác sản xuất. Họ có thể chia sẻ lên các trang mạng xã hội cá nhân, hoặc gửi qua email của tệp khán giả mà họ đang sở hữu.

7. Tạo nội dung gốc có thể chia sẻ lại hoặc dẫn nguồn

Không khó tìm thấy một nội dung trên Internet có trích nguồn từ một nghiên cứu hay một bài viết khác để làm căn cứ, nhằm chứng minh cho tính đúng đắn của bài. Thay vì chỉ chia sẻ lại hoặc dẫn nguồn những nội dung gốc này, thương hiệu hoàn toàn có thể trở thành bên cung cấp chúng. Cộng tác với một tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường, mua kết quả báo cáo gốc từ các công ty dữ liệu, hay tự thực hiện khảo sát và nghiên cứu là một số ý tưởng hiệu quả dành cho thương hiệu.

Với nhiều bài đăng và nghiên cứu đi đầu trong ngành truyền thông quảng cáo, HubSpot là “địa chỉ” quen thuộc của nhiều marketer, nơi họ luôn tìm đến khi cần tìm kiếm các kiến thức chuyên môn thuộc ngành

Tuy nhiên, thương hiệu cần lưu ý: Để nội dung gốc trở nên đáng tin cậy và đủ sức thúc đẩy động lực trích dẫn nguồn của người xem hay các thương hiệu khác hơn, nội dung gốc đó phải được đăng tải ở một “địa chỉ” uy tín. Đó có thể là website có điểm tin cậy cao trên công cụ tìm kiếm, nền tảng chuyên cung cấp kết quả của các nghiên cứu khoa học, mạng xã hội của những thương hiệu lớn,… 

Nếu thương hiệu mới xây dựng website hay mạng xã hội, đội ngũ tiếp thị nên cân nhắc đăng tải nội dung gốc qua một bên thứ ba uy tín hơn, từng bước điều hướng người dùng về các nền tảng trực tuyến của thương hiệu. 

8. Quảng cáo chéo

Quảng cáo chéo là giải pháp tiếp thị giúp thương hiệu tiếp cận được lượng khách hàng mục tiêu mới theo cách tối ưu chi phí nhất. Tức là, thương hiệu sẽ đăng lại, trích nguồn, dẫn liên kết,… của thương hiệu khác trên các nền tảng trực tuyến của mình, sau đó đề nghị sự chia sẻ ngược lại. Toàn bộ quá trình này sẽ diễn ra một cách tự nguyện giữa đôi bên. Chiến thuật quảng bá nội dung này dựa trên tâm lí rằng mọi người thường muốn đền đáp khi nhận sự giúp đỡ và hầu hết thương hiệu đều thích được quảng cáo miễn phí.

Dưới đây là vài lưu ý dành cho thương hiệu khi áp dụng:

  • Lựa chọn thương hiệu/Influencer sở hữu tệp khán giả tương đồng về đặc điểm cũng như có quy mô tương tự
  • Luôn xin phép thương hiệu/Influencer trước khi đăng lại, trích nguồn, dẫn liên kết,.. vào bài viết
  • Ngỏ lời mời chia sẻ chéo khi đã chủ động quảng bá miễn phí cho thương hiệu/ influencer ít nhất 2 lần trước đó
  • Xây dựng lượng khán giả trung thành đạt mức đáng kể và thật ổn định trước khi thực hiện quảng cáo chéo

9. Chuyển hướng các bài viết cũ và gắn liên kết nội bộ (internal link)

Nhiều bài đăng có lưu lượng truy cập quá thấp trên website sẽ ảnh hưởng lớn đến độ uy tín của website đó trên các công cụ tìm kiếm. Giải pháp tuyệt vời giúp thương hiệu xử lý vấn đề này chính là chuyển hướng người dùng sang bài viết mới (hoặc bài viết cũ nhưng có lượt truy cập cao). Dĩ nhiên, các bài viết đều đang khai thác cùng một chủ đề. Từ đó, thương hiệu không chỉ giảm thiểu số lượng bài đăng không hiệu quả trên trang web, mà còn thu hút lượt truy cập cho bài đăng mới, dần cải thiện xếp hạng của trang web ở trang tìm kiếm.

Một cách khác để điều hướng người dùng sang bài đăng mới là gán liên kết vào bài viết cũ, dưới các từ khoá có liên quan. Người dùng vừa có thể hiểu sâu hơn về các bài viết cũ, vừa biết thêm những nội dung mới trên website thương hiệu. Chiến thuật này cũng phần nào “giữ chân“ người dùng lâu hơn, tạo nên sự xuyên suốt trong trải nghiệm của họ với thương hiệu. 

Truy cập internal link được gán dưới từ khoá “giá vàng”, độc giả sẽ được dẫn đến trang thông tin về “giá vàng hôm nay” ngay trên website

10. Giới thiệu lại nội dung cũ

Cuối cùng, đừng quên thường xuyên kiểm tra và quảng cáo lại nội dung cũ trên website của thương hiệu. Nếu nhận thấy các bài viết cũ bắt đầu tụt hạng trên trang tìm kiếm, hãy áp dụng những chiến thuật trên để quảng bá lại những bài viết này. 

Đương nhiên, mọi thông tin được cung cấp qua các bài viết cũ vẫn phải mang tính thời sự và còn giá trị chia sẻ. Việc thường xuyên “chăm sóc“ các bài viết cũ không chỉ nâng điểm uy tín của website, mà còn đem đến chất lượng nội dung thống nhất cho khách hàng mục tiêu của thương hiệu.