Tiếp thị Giác quan – Khái niệm mà doanh nghiệp nào cũng nên biết
I. Tiếp thị giác quan là gì?
Tiếp thị giác quan là một công cụ mạnh mẽ thu hút ít nhất một trong năm giác quan nhằm đưa ra những phản hồi đáng kể, tích cực và từ đó mang lại lợi nhuận từ đối tượng mục tiêu chính của doanh nghiệp. Tiếp thị giác quan mang lại trải nghiệm đặc biệt và đáng nhớ hơn cho đối tượng mục tiêu. Nó cũng được biết đến là hoạt động tốt nhất khi có nhiều hơn một giác quan được nhắm mục tiêu trong một thông điệp của chiến dịch.
II.Tầm quan trọng của 5 giác quan trong giác quan Marketing
1. Sự thu hút về mặt hình ảnh
Hình ảnh trong việc xây dựng thương hiệu bất cứ điều gì đều có thể làm nên kỳ tích hoặc vô ích đối với khách hàng. Màu sắc rực rỡ, đồ họa hấp dẫn và logo được thiết kế đẹp mắt có thể tạo ra những cảm xúc cực tích: một biểu tượng tổng thể đáng nhớ.
Việc xây dựng thương hiệu có thể thể hiện chính xác tín hiệu thương mại của bạn và các đặc điểm của sản phẩm, chẳng hạn như độ tươi hoặc thành phần tự nhiên, có thể nâng cao cảm giác tự tin và độ tin cậy. Tính thẩm mỹ và phù hợp với nhận diện thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp có thêm lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.
2. Cấu trúc và “chạm” sản phẩm
Tương tác trực tiếp với bao bì có thể tác động lâu dài đến người tiêu dùng. Những vật liệu có cấu trúc thú vị, bề mặt đạt được điểm nổi bật hoặc sản phẩm hoàn thiện có thể mang lại cảm giác sang trọng về chất lượng. Kết cấu cũng có thể truyền đạt các đặc tính cụ thể của sản phẩm.
3.Tín hiệu thính giác
Âm thanh có lẽ là một trong những điều cuối cùng mà bạn nghĩ đến khi tiếp xúc với sản phẩm, nhưng nó được sử dụng liên tục. Những âm thanh như tiếng mở một túi khoai tây chiên giòn hoặc tiếng ồn không tránh khỏi khi đồ uống được rót vào ly đá lạnh,… tất cả đều góp phần tạo bầu không khí tích cực và hào hứng chờ đợi cho sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Việc kết hợp cẩn thận âm nhạc hoặc tiếng leng keng trong quảng cáo cũng có thể có những tác dụng sau: nâng cao khả năng nhớ và yêu thích thương hiệu. Điều này cũng có thể được phát triển và lồng ghép một cách khéo léo trong sản phẩm chính.
4. Hương thơm và mùi hương
Nỗi nhớ rất mạnh mẽ. Một chút ký ức và những cảm giác xúc sống động sẽ luôn đi kèm với mùi hương. Điều này làm cho nó trở thành một công cụ rất mạnh cho các nhà tiếp tiếp thị. Đã bao nhiêu lần bạn tìm thấy mùi hương khiến bạn nhớ đến một thứ rất cụ thể, chẳng hạn như ngôi nhà của một người mà bạn đã không đến kể từ khi lên 5 tuổi?
Việc sử dụng mùi thơm dễ chịu hoặc phù hợp với sản phẩm có thể tạo ra trải nghiệm phong phú và giúp tăng khả năng mua sản phẩm.
Mùi thơm của cà phê mới pha từ sản phẩm liên quan đến cà phê có thể nâng cao nhận định của mọi người về chất lượng và độ tươi của sản phẩm. Ai đó có thể tìm thấy mùi cà phê ở đâu đó, nghĩ về sản phẩm của bạn và mua nó vào lần tiếp theo khi họ nhìn thấy nó.
5. Hương vị
“Ừ, cái này trông ngon đấy, mình sẽ mua nó”.
Mặc dù hương vị không thể được truyền tải chỉ qua bao bì nhưng các dấu hiệu và mô tả trực quan có thể tạo ra ‘kỳ vọng về hương vị”. Trình bày món ăn ngon và ngôn ngữ truyền tải được món ăn có thể khơi dậy tò mò và mong muốn dùng thử sản phẩm của người tiêu dùng.
Nếu được thực hiện hiệu quả, kỳ vọng về hương vị có thể giúp tăng doanh thu bán hàng và sự hài lòng của người tiêu dùng, tất nhiên nếu nó đáp ứng được yêu cầu đó.
III. Làm thế nào để thu hút giác giác quan của khách hàng?
Kết nối cảm xúc trước tiên
Ngày nay, cảm xúc đang được dùng trong hoạt động tiếp thị nhiều hơn bao giờ hết. Nếu bạn muốn làm cho khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của mình, bạn phải bắt đầu bằng cách tạo ra sự hấp dẫn dẫn về mặt cảm xúc.
Bạn càng kết nối cảm xúc sâu sắc với khách hàng thì họ càng có nhiều khả năng ghi nhớ dấu hiệu thương hiệu của bạn. Ngược lại, điều này cũng sẽ mang lại cho bạn cơ hội thu hút các giác quan truyền thông khác của họ.
Sau đó là khứu giác
Khi Dunkin’ Donuts sử dụng phương pháp tiếp thị giác quan ở Hàn Quốc, họ đã tỏa hương thơm cà phê vào không khí trong khi phát ra tiếng leng keng của công ty. Ngay cả khi điều này nghe thấy vẻ hơi quá đáng đối với thương hiệu của bạn, vẫn có nhiều cách để đánh vào khứu giác của khách hàng. Hai loại lựa chọn thông minh bao gồm đặt quảng cáo có mùi thơm trên các thùng chứa lớn hoặc sử dụng nhãn hiệu nước hoa trong cửa hàng của bạn.
Khứu giác là một giác quan mạnh mẽ và các thử nghiệm cho thấy mùi thơm dễ chịu có thể cải thiện tâm trạng tới 40%. Tuy nhiên, một lưu ý về việc sử dụng mùi: Hãy chắc chắn rằng bất kỳ mùi hương nào bạn sử dụng đều không quá nồng. Mặc dù mùi hương có khả năng tạo ra những kỷ niệm tích cực nhưng nó cũng có khả năng tạo trải nghiệm “giả”, dẫn đến cảm xúc không tích cực đối với khách hàng.
Âm thanh là bước tiếp theo
Âm thanh có nhiều dạng thức trong quảng cáo. Đó có thể là âm thanh không lời hoặc một khẩu hiệu, bài hát sáng tạo mà bạn không thể thoát ra đầu.
Ngày nay, quảng cáo giác quan yêu cầu tất cả các thương hiệu phải tìm cách sử dụng âm thanh trong việc xây dựng thương hiệu của mình. Trong một nghiên cứu vào năm 2018, Nắng Tháng Tư nhận thấy rằng 75% khách hàng sẽ quay lại cửa hàng nếu họ yêu thích âm nhạc.
Tiếp thị có điểm chạm
Chạm là một cảm giác mạnh và hầu hết các thương hiệu đều dễ dàng tận dụng. Hầu như luôn có cách để bạn tận dụng cấu trúc sản phẩm hiệu quả. Điều này có thể giúp nội dung tốt hơn được truyền tải hoặc nỗ lực hơn nữa để đảm bảo sản phẩm của bạn sẽ làm hài lòng khách hàng.
Hấp dẫn trực quan luôn quan trọng
Tất nhiên, thị giác là một trong những giác quan mạnh mẽ nhất trong thế giới quảng cáo. Và đó cũng là một trong những giác quan tiếp theo dễ dàng tận dụng nhất. Để nâng cao giá trị của hình ảnh, hãy đảm bảo trang web công ty của bạn đẹp và hấp dẫn khách hàng.
Màu sắc là một thành phần quan trọng của thị giác và các thương hiệu như Coca-Cola và Virgin Airlines đã tìm ra cách sử dụng màu sắc để nâng cao nhận diện thương hiệu cho sản phẩm của họ. Logo của những thương hiệu này có thể được nhận ngay lập tức trên toàn thế giới.
Trong khi sản phẩm có thể nổi bật với chất lượng và tính năng, làm thế nào một thương hiệu tạo ra ấn tượng sâu sắc và độc đáo trong tâm trí người tiêu dùng? Tiếp thị giác quan không chỉ là về việc bán sản phẩm mà còn là về cách thương hiệu giao tiếp tiếp theo với giác quan của chúng ta để tạo ra một trải nghiệm trải nghiệm đầy biểu tượng và không quên. Để từ đó, thương hiệu trở thành một phần không thể thiếu trong lựa chọn tiêu dùng của khách hàng.
Sở hữu Studio và phòng thu âm hiện đại trong một không gian riêng biệt, Nắng Tháng Tư có đầy đủ các thiết bị thu âm tiên tiến, đạt chuẩn quốc tế cùng đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, năng động. Mọi tiếng ồn hay tạp âm đều được lọc bỏ với hệ thống cách âm đạt chuẩn. Khách hàng có thể tham khảo một số dịch thu âm mà Nắng Tháng Tư cung cấp gồm:
- Thu âm quảng cáo cho trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng…
- Đọc lời quảng cáo, lời bình cho sản phẩm dịch vụ
- Thu âm và lồng ghép cho Video quảng cáo
- Thu âm nhạc chờ doanh nghiệp, thu âm tổng đài tự động,
- Thu âm quảng cáo phát thanh radio, phát loa tại địa phương
- Thu âm phim tài liệu, thuyết minh
- Thu âm đọc sách truyện, đọc sách, báo chí…