Sinh viên đại học: Nhóm đối tượng tiềm năng mà các nhãn hàng muốn “làm thân”

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy mô đào tạo đại học năm học 2021 – 2022 có 2.145.426 sinh viên. Bên cạnh số lượng đông đảo, những đặc trưng của nhóm đối tượng này cũng trở thành cơ hội lý tưởng cho các nhãn hàng thực hiện các chiến dịch gây sức ảnh hưởng lớn.

Tiếp cận sinh viên đại học: Cơ hội và thách thức

Sinh viên đại học là nhóm đối tượng năng động và sẵn sàng mở lòng cho các sản phẩm, trải nghiệm, dịch vụ mới. Kết nối với nhóm nhân khẩu học này không chỉ giúp các thương hiệu thúc đẩy doanh số bán hàng ở thời điểm hiện tại mà còn đặt nền tảng để xây dựng cơ sở khách hàng trung thành trong tương lai.

Họ hoạt động tích cực trên các nền tảng truyền thông xã hội, mang đến cơ hội tuyệt vời để thương hiệu quảng cáo hiệu quả và nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của nhãn hàng. Sinh viên cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng và gây ảnh hưởng đến bạn bè đồng trang lứa. Nếu nhận được sự ủng hộ của họ, sức mạnh cộng hưởng sẽ đem đến cho nhãn hàng hiệu ứng ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, việc tiếp cận và thu hút nhóm đối tượng này không phải là một bài toán dễ cho các nhãn hàng. Với việc gắn bó sâu sắc với mạng xã hội cũng như liên tục học hỏi, tiếp cận các nguồn tri thức, sinh viên đại học cũng là nhóm có sự thay đổi nhanh chóng. Do đó, áp dụng các chiến lược, cách triển khai đổi mới, sáng tạo là điều cần thiết để duy trì mối liên kết với họ. 

Chinh phục sinh viên tại mọi ngóc ngách trường Đại học

Nhiều nhãn hàng đã sớm nhìn thấy tiềm năng của các nhóm sinh viên đại học và triển khai các chiến dịch thu hút sự chú ý cũng như tạo những liên kết cảm xúc tích cực với họ. Một điểm chung có thể nhìn nhận ở các chiến dịch này là các nhãn hàng đều nỗ lực duy trì sự hiện diện trong các hoạt động của các trường và tạo sự gắn kết với quá trình học tập, phát triển của sinh viên. 

Mặt khác, sinh viên cũng đang bước vào giai đoạn đầu của việc sống tự lập, việc cân đối chi tiêu cũng là một trong những điều các bạn lưu tâm, do đó, các nhãn hàng cũng đưa ra nhiều cách hỗ trợ khác nhau để thúc đẩy các bạn tương tác và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. 

1. Gây ấn tượng bằng OOH sáng tạo

Với sự bùng nổ của mạng xã hội, bên cạnh các chiến dịch trực tuyến, quảng cáo OOH (Out-of-home – Quảng cáo ngoài trời) vẫn giữ cho mình vị thế riêng. Việc duy trì sự hiện diện liên tục trong khuôn viên trường đại học là một cách để nâng cao nhận thức của đối tượng mục tiêu về thương hiệu.

Chiến dịch Back-to-school của Tinder vào năm 2022 đã gây sốt mạng xã hội với các thông điệp được dán tại thang máy của các trường đại học tại TP.HCM. Việc sử dụng thang máy là một lựa chọn thông minh khi đây là nơi các bạn sinh viên thường xuyên ghé qua và trong thời gian chờ thang máy, họ dừng lại đủ lâu để tiếp nhận thông điệp từ nhãn hàng. Các thông điệp cũng được ứng dụng hẹn hò này “custom” theo đặc điểm nổi bật của các trường đại học. Đánh vào nỗi đau của hội độc thân một cách hóm hỉnh và thú vị, Tinder đã khiến các sinh viên thích thú chia sẻ lên các trang mạng xã hội.

2. Đẩy mạnh tương tác với booth activation

Sinh viên vốn ưa thích trải nghiệm và không ngần ngại trong việc thử các sản phẩm mới. Điều này giúp cho các trường đại học trở thành địa điểm lý tưởng để đặt các gian hàng hoạt náo với các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, phát sản phẩm mẫu, tổ chức trò chơi, tặng quà…

Coca-Cola là nhãn hàng chăm chỉ ghé đến các trường đại học nhân các dịp khác nhau như lễ khai giảng, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11,… Tháng 10/2023, nhãn hàng cùng Chuyến xe Bừng hứng khởi tiếp tục đổ bộ các trường đại học tại Hà Nội và TP.HCM. Nhắm đến thời gian nghỉ của các bạn sinh viên, nhãn hàng đem đến cho các bạn trải nghiệm đa giác quan bên trong chai Coca-Cola khổng lồ và nhiều quà tặng hấp dẫn sau nhiều giờ học căng thẳng.

3. Các bữa tiệc âm nhạc hoành tráng giúp sinh viên “cháy hết mình với đam mê”

Nhiều năm trở lại đây, đặc biệt sau đại dịch COVID-19, các sự kiện âm nhạc quy mô lớn phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm hẹn lý tưởng cho các bạn trẻ nói chung và các bạn sinh viên khi vừa có thể tận hưởng các màn trình diễn, gặp gỡ các nghệ sĩ và bung xõa hết mình trong không gian âm nhạc. Đó cũng là lý do nhiều thương hiệu bắt đầu khai thác tiềm năng và hiệu ứng đem lại từ các sự kiện âm nhạc.

Không nằm ngoài xu hướng đó, cuối năm 2023, trong chiến dịch quảng bá cho dòng thẻ mới, TPBank đã tổ chức 2in1 Concert – Nhạc hội “Trọn trải nghiệm” tại Ký túc xá Khu A – Đại học Quốc gia TP.HCM. 

Sự kiện đã diễn ra với sự tham gia của khoảng 50.000 người xem trực tiếp và hơn 4,6 triệu lượt xem trên sóng livestream

Không chỉ đánh vào yếu tố địa điểm tiện lợi cùng sự xuất hiện của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích, TPBank còn chú ý vào “túi tiền” của các bạn sinh viên khi đưa ra hoạt động phát vé miễn phí. 

TPBank 2in1 Concert đem đến những màn trình diễn bùng nổ từ các nghệ sĩ trẻ nổi bật mà các bạn sinh viên rất yêu thích như Sơn Tùng M-TP, HIEUTHUHAI, Phương Ly, Double2T, Phương Mỹ Chi, Obito,…

4. Sự phát triển của Influencer Marketing tại trường Đại học

Sự hợp tác giữa các thương hiệu và KOLs, Influencers đã trở nên phổ biến và chứng minh được hiệu quả trong nhiều năm trở lại đây. Theo báo cáo “The State of Marketing 2024” của Hubspot, có đến ¼ người dùng lựa chọn mua sản phẩm dựa trên sự đề xuất của những người có sức ảnh hưởng. Xu hướng này càng thể hiện rõ ở các bạn trẻ khi sự tác động của các KOLs, Influencers lên họ khá sâu sắc ở nhiều khía cạnh cuộc sống.

Bạn Ngọc Hân (Sinh viên năm 4, Trường Đại học Tài chính Marketing) chia sẻ: “Mình thường xuyên theo dõi các influencers trên mạng xã hội. Đây là một trong những cách để mình duy trì động lực, nguồn cảm hứng và tìm các phương pháp học tập hiệu quả trong suốt bốn năm đại học”. Hân cũng chia sẻ rằng bạn có xu hướng tìm hiểu qua các sản phẩm, dịch vụ mà các họ giới thiệu vì bạn thường theo dõi các Influencers cùng độ tuổi, do đó phong cách và giá cả tương đối phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.  

Cambly là một trong những thương hiệu đẩy mạnh KOLs, Influencers Marketing song song với việc tặng các mã giảm giá hấp dẫn thông qua họ

Không chỉ dừng ở khía cạnh học tập, các KOLs, Influencers này cũng tác động sâu sắc đến phong cách sống và quan điểm của các bạn sinh viên. Thục Uyên (Sinh viên năm 4, trường Đại học Tôn Đức Thắng), chia sẻ rằng việc theo dõi người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội cũng phần nào thay đổi quan điểm của bạn để bạn trở nên yêu tính nữ bên trong mình hơn cũng như học cách chăm sóc, yêu thương bản thân. Nhưng với Uyên, bạn sẽ chỉ tìm hiểu sản phẩm khi có nhu cầu mua hàng thay vì bị tác động ngay lập tức bởi các KOLs. Dù vậy, bạn vẫn cảm thấy tin tưởng hơn nếu sản phẩm mình định mua được họ giới thiệu.

5. Workshop, chương trình về chuyên môn và kỹ năng mềm

Đại học là quãng thời gian để các bạn sinh viên học hỏi, tiếp thu cái mới để tạo nền tảng vững chắc cho bản thân trước khi chính thức bước vào thị trường lao động. Họ trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn không chỉ thông qua chương trình học mà còn dựa trên sự tìm hiểu, bổ sung từ các nguồn bên ngoài. Bên cạnh tài liệu, các workshop sẽ thu hút sự chú ý và tham gia từ nhiều sinh viên.

Intel là một thương hiệu có nhiều sự quan tâm, chú ý đến nhóm đối tượng sinh viên. Trong nhiều năm, Intel đã tổ chức các chuỗi workshop, chương trình dành cho các sinh viên thuộc khối kỹ thuật nhằm giúp các bạn định hướng, tạo điều kiện học hỏi, phát triển kỹ năng.

Female Engineering Student Workshop là chương trình Intel tổ chức dành riêng cho các bạn nữ sinh viên khối kỹ thuật. 

6. Đồng hành cùng các hoạt động của sinh viên thông qua việc tài trợ

Sinh viên cũng là nhóm có các hoạt động đa dạng trên mọi lĩnh vực, từ học tập, rèn luyện kỹ năng chuyên môn đến thể thao, các hoạt động xã hội, vì cộng đồng,… Nhiều nhãn hàng đã nhìn nhận được nhu cầu đó và lựa chọn đồng hành, tiếp sức, tạo điều kiện để các bạn phát triển toàn diện.

Nhãn hàng Herbalife đã tài trợ cho chương trình “Sinh viên thế hệ mới 2023”

Bên cạnh học tập và phát triển, nhiều nhãn hàng cũng chú ý đến các khía cạnh khác trong đời sống sinh viên và đưa ra sự hỗ trợ phù hợp. Tết Nguyên đán là dịp đặc biệt để các gia đình đoàn viên và quây quần bên nhau sau một năm học tập, làm việc vất vả. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh kinh tế hạn chế, nhiều bạn sinh viên đã không đủ điều kiện để trở về quê đón Tết cùng gia đình. 

Thấu hiểu điều đó, nhãn hàng Lifebuoy đã có nhiều năm đồng hành cùng Trung tâm Hỗ trợ Học sinh Sinh viên (SAC) để hỗ trợ vé xe, vé tàu về quê cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2024, Lifebuoy tiếp tục mang đến 2.000 vé tàu, xe cùng 3.000 phần quà Tết đến các bạn học sinh, sinh viên và người lao động khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán.

7. Tiếp cận các vấn đề xã hội được sinh viên quan tâm rộng rãi

Các thế hệ sinh viên có sự quan tâm sâu sắc đến các vấn đề xã hội, đặc biệt khi hiện nay các bạn được tiếp cận với nguồn thông tin vô tận về cuộc sống xung quanh. Họ đánh giá cao các thương hiệu không chỉ đem lại sản phẩm, dịch vụ chất lượng mà còn có những đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Vì vậy, việc thể hiện sự quan tâm, đồng hành và đóng góp vào nỗ lực giải quyết các vấn đề xã hội có thể giúp nhãn hàng nâng cao mức độ thiện cảm của nhóm khách hàng mục tiêu này. 

Không chỉ gây sốt bởi những nội dung độc đáo, thú vị trên mạng xã hội, Durex còn tạo được sự chú ý đối với cộng đồng sinh viên thông qua Cởi Mở Đi Unitour kết hợp cùng Vietcetera. Như tên gọi, chương trình đem đến góc nhìn cởi mở và sâu sắc về giáo dục giới tính, khơi gợi cảm hứng, động lực để các bạn sinh viên tìm kiếm, khai phá và thể hiện bản thân mình. 

Cởi mở đi Unitour đã tổ chức được hai mùa và nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ đông đảo các bạn sinh viên

Cocoon cũng là một thương hiệu “siêng năng” trong việc đồng hành cùng các vấn đề xã hội thông qua các chiến dịch của mình, từ việc bảo vệ môi trường thông qua túi vải, ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ thể hiện bản sắc cá nhân cho đến chung tay cứu trợ chó mèo lang thang,… 

Hải Hà (sinh viên năm 4, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng bày tỏ sự ấn tượng với nhãn hàng Cocoon khi có nhiều chiến dịch hướng đến các vấn đề xã hội mà bạn quan tâm. Là một người yêu môi trường, Hải Hà từng ủng hộ nhãn hàng thông qua các chiến dịch như mua sản phẩm nhận túi vải hay đổi pin cũ,… 

Tựu chung lại, có thể thấy rằng, thế hệ sinh viên hiện nay đã và đang là thị trường tiềm năng cho các nhãn hàng. Sự mới mẻ, độc đáo và liên tục sẽ là chìa khoá để các thương hiệu đến gần và “làm thân” với những bạn trẻ này. 

(Nguồn: Advertising Vietnam)