Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân: Hãy để cá tính của bạn tỏa sáng
Bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân? Hãy là nhà báo của riêng bạn.
Các chuyên gia quan hệ công chúng rất giỏi trong việc quảng bá về cá nhân, thương hiệu và sáng kiến của người khác. Nhưng một số người có thể cảm thấy khó khăn khi dành thời gian, sự quan tâm cho thương hiệu cá nhân của họ.
Tần suất đăng bài đều đặn sẽ có thể thúc đẩy sự nghiệp và phát triển phạm vi ảnh hưởng của bạn. Nhưng hãy cẩn thận, đừng để bị liệt vào danh sách “ghét bỏ” với việc đăng bài liên tục và khoe khoang quá mức trên các nền tảng truyền thông xã hội. Không ai thích điều đó.
Terry Isner, chủ sở hữu của Jaffe PR, cho biết ông thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng mình vì ông sử dụng một công thức đơn giản nhưng hiệu quả để kết nối với mọi người: Là chính mình.
“Về cơ bản, ý tưởng là nếu chúng ta tự tin thể hiện toàn bộ con người mình – và con người độc đáo của mình – đến với mọi người, thì chúng ta sẽ thu hút, đổi mới và cộng tác cũng như làm tất cả những điều tuyệt vời với những con người tuyệt vời. Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải nỗ lực hết mình và tìm ra những lĩnh vực đó”, Isner nói với PR Daily.
Isner nói rằng khi mọi người trải nghiệm cuộc sống và xây dựng sự nghiệp của mình, cũng chính là họ đang xây dựng thương hiệu cá nhân cả trực tuyến và ngoại tuyến, cho dù họ có ý định đó hay không.
“Hành động, đặc điểm, tính cách, niềm tin, giá trị và cách thức giao tiếp, đây chính là con người bạn. Đây là thương hiệu của bạn. Dù rằng điều này sẽ xảy ra một cách tự nhiên… nhưng việc kiểm soát, duy trì và xây dựng thương hiệu cá nhân một cách có ý thức là rất quan trọng”, Isner nói.
Isner nói rằng bất kể một bài đăng hay nền tảng nào mọi người sử dụng để giao tiếp, điều quan trọng là bạn phải đưa toàn bộ cái tâm của mình vào mỗi bài đăng.
Isner nói về sự đan xen giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chính ông: “Một trong những điều mà tôi đã cho phép chính mình làm là cuộc sống và công việc của tôi trở thành một và tôi có thể sử dụng các nền tảng để chia sẻ điều đó. Khi bạn chia sẻ điều đó một cách rõ ràng thông qua mạng xã hội, bạn đang tạo ra danh tiếng cho thương hiệu cá nhân của mình”.
Ngày nay, có sẵn một bối cảnh tuyệt vời để nuôi dưỡng thương hiệu cá nhân của bạn thông qua khả năng lãnh đạo tư tưởng. Podcast, mạng xã hội, viết blog, diễn thuyết trước công chúng và tham gia các hội nghị đều đóng vai trò là nền tảng tuyệt vời… để thể hiện cá tính và quan điểm của bạn. Hãy nhớ rằng, khách hàng tiềm năng không chỉ tìm kiếm sự đảm bảo về khả năng của bạn; họ quan tâm đến việc đánh giá mức độ tương đối của bạn và liệu mối quan hệ công việc tiềm năng có làm hai bên hài lòng hay không. … Đừng ngại để cá tính của bạn tỏa sáng, làm như vậy sẽ thu hút được những khách hàng phù hợp với bạn.
Các chuyên gia PR không cần phải kết hợp công việc và cuộc sống nếu đó không phải là công việc của họ. Họ có thể bám sát các chủ đề liên quan đến công việc và nâng cao thương hiệu cá nhân của mình theo cách đó.
Paisley Haddad, giám đốc điều hành tài khoản cấp cao tại Zeno Group kiêm người dẫn chương trình The Queen of Comm Podcast, đã xây dựng thương hiệu của mình xung quanh việc trở thành tiếng nói của thế hệ Z. Haddad sử dụng podcast của mình để nâng cao thương hiệu cá nhân và năng lực nghề nghiệp của mình trên LinkedIn, Instagram và các nền tảng khác.
“Là một chuyên gia PR và podcaster, điều quan trọng đối với tôi là xây dựng thương hiệu cá nhân của mình với tư cách là người đi đầu về tư tưởng trong lĩnh vực podcasting để cung cấp lời khuyên sáng suốt cho bất kỳ khách hàng hoặc đồng nghiệp nào có thể tìm kiếm thêm thông tin trên phương tiện truyền thông. Ngoài ra, trong sự nghiệp của mình, việc xây dựng thương hiệu cá nhân đã cho phép tôi tham gia các hội nghị, trò chuyện tại Câu lạc bộ, các bài viết và những nơi tôi có thể học hỏi và phát triển chuyên môn của mình cũng như thay mặt cho những người genZ”, Haddad nói.
Haddad cho biết việc một chuyên gia PR đang tìm cách xây dựng thương hiệu cá nhân của họ bằng cách bắt đầu “nuôi” một kênh podcast hay đăng bài có nội dung nhất quán hơn trên mạng xã hội, thì tất cả đều tập trung vào việc quảng bá về bản thân và tạo kết nối.
Isner cho biết dù một chuyên gia PR mới làm quen với việc xây dựng thương hiệu cá nhân đến đâu thì điều quan trọng là phải suy nghĩ về việc xây dựng một thương hiệu cá nhân một cách đích thực ngay từ bây giờ.
“Bạn phải chịu trách nhiệm về việc đó. Hãy trở thành người bạn muốn trở thành, sở hữu nó và nuôi dưỡng mối quan hệ với những người đánh giá cao thương hiệu của bạn”, Isner nói.
Haddad cho rằng không bao giờ là quá muộn để bắt đầu học hỏi và cởi mở với những ý tưởng mới trong khi phát triển mạnh mẽ ở lĩnh vực thương hiệu cá nhân này.
“Tôi chỉ cảm thấy mọi người nên luôn tò mò. Cho dù bạn đang ở cấp độ nào trong ngành PR. Hãy tiếp tục học hỏi và nói chuyện với những người khác”, Haddad nói.
Hồng Vân