Google công bố xu hướng tìm kiếm nổi bật năm 2023 tại Việt Nam
Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2023 – Google Một Năm Tìm Kiếm – bao gồm 9 hạng mục tìm kiếm biểu tượng, chia theo các chủ đề công cụ có thể: “Tìm kiếm về AI”, “Thể thao”, “Game”, “Du lịch”, “Phim chiếu rạp”, “Cách làm”, “Công thức món ăn”, “Định nghĩa – Là gì” và “ Địa điểm Gần đây”; Phản ánh ánh sáng quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.
AI trở thành chủ đề mới
Trí tuệ Nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trong những năm gần đây. Trong năm nay, sự cạnh tranh của nhiều công ty công nghệ đã bắt đầu đưa các ứng dụng AI tiếp cận người dùng cuối cùng đã thu hút sự chú ý lớn và dẫn đến sự phổ biến của các từ khóa tìm kiếm liên quan đến AI trên Google Tìm Kiếm 2023.
Trong chủ đề tìm kiếm này, đứng đầu là cụm từ “robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành” – cho thấy người dùng Việt dù tò mò với các nội dung “hot” của thế giới but dành ưu tiên tìm hiểu các sản phẩm do chính người Việt làm ra. Các cụm từ khóa trong top 10 có thể hiện mối quan tâm của người Việt về lợi ích của AI, ngành học AI có gì và cách ứng dụng AI vào các lĩnh vực cụ thể.
Xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “ Trí tuệ nhân tạo ” tại Việt Nam tăng vọt từ đầu năm 2023.
Nội dung “bóng đá” và “game mobile” áp đảo trong chủ đề Thể Thao và Game
Các tìm kiếm về bóng đá sử dụng 9/10 những nội dung thuộc chủ đề hàng đầu có thể được người Việt tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó top 1 và top 3 thuộc về các giải đấu có sự tham gia của đội tuyển bóng đá Việt Nam như “AFF cup” và “giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”. Top 2 và top 5 thuộc về “Inter Miami” và “Al Nassr” – hai câu lạc bộ chủ quản lý mới của siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Sự kiện thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á – “SEA Games 32”, xếp thứ 4 trong danh sách này.
So sánh xu hướng tìm kiếm liên quan đến từ khóa “Al Nassr” và “Inter Miami” tại Việt Nam trong năm 2023 trên Google Xu Hướng.
Cùng lúc đó, chủ đề trò chơi cũng được chứng minh là có kiến trúc phát triển của xu hướng di động, khi 9/10 tìm kiếm phổ biến nhất thuộc về các trò chơi di động. Hai trong top 10 là các từ khóa “FIFA mobile” và “FC online” – phản ánh ánh sáng sự phản cảm của cộng đồng game có thể thao tác khi tiêu đề game bóng đá nổi tiếng “FIFA Online 4” đổi tên thành “FC Online”.
Ưu tiên du lịch nội địa và dành sự quan tâm cho giải trí nội dung trong nước
Việc tìm kiếm điểm du lịch trong nước sử dụng một nửa trong tổng số 10 địa điểm hàng đầu có xu hướng tìm kiếm nổi bật. 5 địa điểm nội địa này đều không thuộc về những thành phố lớn mà thiên về hướng du lịch gần gũi với thiên nhiên, bao gồm: “Du lịch Hà Giang”, “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc”, “ Du lịch Cồn Phụng”, “Du lịch Buôn Ma Thuột”.
Đối với các điểm du lịch quốc tế, khách du lịch Việt Nam có thể hiện xu hướng chọn địa điểm gần và có nhiều tương đồng về văn hóa, bao gồm top 1 là “Du lịch Đài Loan”, top 2 “Du lịch Thái Lan ”, cùng “Du lịch Bali” và “Du lịch Singapore Malaysia” cũng thuộc top những địa điểm được quan tâm nhiều nhất.
Người Việt cũng có thể đưa ra chú thích đặc biệt đối với phim Việt trong năm 2023, với 6/10 phim trong nước được xuất hiện trong danh sách như “Nhà bà Nữ”, “Chị Chị Em Em 2”, “Đất Rừng Phương Nam”, bên cạnh những bộ phim quốc tế khác như “Oppenheimer”, “Avatar 2”, “Elemental”.
Update mọi thông tin với một thanh tìm kiếm
Google Tìm kiếm tiếp tục trả lời các câu hỏi hàng ngày và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng về mọi khía cạnh của cuộc sống. Danh sách “Cách làm” và “Là gì” cho người Việt đã tìm hiểu nhiều về “cách làm định nghĩa công trình 2” và “số định danh cá nhân VNEID là gì” trong năm 2023, qua đó cho thấy sự quan tâm đến các bản cập nhật trong chính sách quản lý chính của nhà nước. Người dùng cũng cập nhật thông tin về những chủ đề nóng hổi của quốc gia như “năng lượng tái tạo là gì”, quan tâm đến các vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình như “botulinum là gì”, “suy hô hấp thụ là gì”.
Các chủ đề “Công thức” cho người Việt tìm kiếm cách thực hiện các món ăn truyền thống của Việt Nam như “công thức nấu bánh chưng”, “công thức nấu bò kho”, “công thức nấu bún bò huế”. Mọi người cũng quan tâm nhiều hơn đến việc tự thực hiện những món ăn tốt cho sức khỏe, ví dụ như “công thức nấu sữa hạt”, “công thức nấu ăn lành mạnh”.
Trong khi đó, danh sách từ khóa “Gần đây” cũng có thể hiện nhu cầu thiết yếu về ăn uống, sức khỏe, thư giãn trong đời sống hằng ngày của người Việt như tìm kiếm “bác sĩ tim mạch gần đây”, “ trà mãng cầu gần đây”, “gội đầu dưỡng sinh gần đây”. Có thể nói, Google Tìm kiếm vẫn tiếp tục là công cụ mà người dùng Việt nghiên cứu và cập nhật về những tin tức mới nhất về mọi mặt trong cuộc sống.
Với những thông tin thống kê về xu hướng tìm kiếm của người Việt trong một năm qua, Google Year In Search 2023 (Google Một năm Tìm kiếm) đã tìm thấy mối quan tâm và sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực có liên quan mật thiết đến đời sống hàng ngày tại Việt Nam, qua đó giúp các doanh nghiệp, tổ chức thu hút thị hiếu người tiêu dùng, thông tin thị trường – xã hội.
Xem chi tiết thông tin về Google Search trong năm trên toàn cầu và xem video hàng năm tại đây.