Không chấp nhận đi theo lối mòn, Lacoste, Nissan và các thương hiệu gây ấn tượng khi thực hiện marketing bền vững
Trong thời đại mà người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến ý nghĩa những hoạt động của mình cũng như tác động của các lựa chọn đó lên môi trường và xã hội, tính bền vững trở thành nền tảng được nhiều thương hiệu tập trung khai thác và phấn đấu để đạt được thành công lâu dài. Marketing bền vững không chỉ đơn thuần là một xu hướng mà tác động trực tiếp đến cách các thương hiệu trong nhiều lĩnh vực khác nhau hoạt động trên thị trường.
Cùng khám phá 5 chiến dịch ấn tượng khai thác chủ đề trên của các nhãn hàng nổi tiếng như Lacoste, Nissan, The Body Shop qua bài viết sau!
Lacoste – Save Our Species
Sau hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển, logo chú cá sấu xanh của Lacoste trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng, dễ nhận biết nhất trong lĩnh vực thời trang trên toàn cầu. Tuy nhiên, vào năm 2022, lần đầu tiên trong lịch sử thương hiệu, Lacoste đã thay thế logo cá sấu bằng 10 loại động vật “cực kỳ nguy cấp” (critically endangered) để nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề này cũng như tiến hành gây quỹ bảo tồn.
Vào năm 2022 Lacoste đã thay thế logo cá sấu bằng 10 loại động vật “cực kỳ nguy cấp”
Để tạo nên chiến dịch mang tên “Save Our Species” ý nghĩa, thương hiệu đã kết hợp cùng Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và agency BETC. Theo đó, trong bộ sưu tập Lacoste X IUCN Save Our Species ra mắt trong Tuần lễ thời trang Paris năm 2018, Lacoste giới thiệu 10 phiên bản giới hạn của chiếc áo polo signature của hãng. Thay vì logo cá sấu xanh như thông thường, 10 loài động vật đang bị đe dọa và nguy cấp nhất trên thế giới được thương hiệu thể hiện trên sản phẩm. Số lượng mỗi loại áo thun được sản xuất sẽ tương ứng với số cá thể còn lại của mỗi loài. Điều này đồng nghĩa với việc động vật càng nguy cấp thì phiên bản áo tương ứng sẽ càng khan hiếm.
Lacoste giới thiệu 10 phiên bản giới hạn của chiếc áo polo signature của hãng
Nissan – The Electric Vehicle Polar Bear
Nóng lên toàn cầu đã và đang đặt ra tính bức thiết trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng của nhiều ngành hàng. Theo một nghiên cứu của Đại học North Carolina, để giảm khí thải nhà kính và khói bụi, chính phủ Hoa Kỳ cần thực hiện những nỗ lực cụ thể bao gồm: gia tăng xe điện trên các tuyến đường của Hoa Kỳ, giới hạn lượng khí thải CO2 trong các hoạt động sinh hoạt và sản xuất trên phạm vi toàn quốc cũng như đưa ra các tiêu chuẩn về năng lượng tái tạo. Và ngay cả khi không tìm hiểu sâu về đến vấn đề này, có lẽ ai trong chúng ta cũng biết rằng một chiếc ô tô điện sẽ thân thiện với môi trường sống và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng.
Để quảng bá cho ưu điểm vượt trội trong việc giảm tác động xấu đến hành tinh của dòng xe mới mang tên Leaf, thương hiệu Nissan đã tạo ra TVC quảng cáo sáng tạo: Một chú gấu Bắc Cực đi khắp nước Mỹ để tìm kiếm chủ nhân của chiếc xe điện thân thiện với môi trường.
Thương hiệu Nissan đã tạo ra TVC kể về câu chuyện một chú gấu Bắc Cực đi khắp nước Mỹ để tìm kiếm chủ nhân của chiếc xe điện thân thiện với môi trường
Bằng cách tạo ra câu chuyện ý nghĩa xoay quanh vấn đề mang tính toàn cầu từ hình ảnh của những chỏm băng đang tan, chiếc ô tô điện, chú gấu Bắc Cực và đặc biệt là cái ôm tình cảm giữa con người và động vật, thương hiệu đã truyền tải thành công thông điệp về sản phẩm của mình một cách ấn tượng.
Airbnb – We accept
Vào năm 2017, Airbnb đã trả lời các cáo buộc rằng một số máy chủ của họ đang phân biệt đối xử với khách truy cập trên cơ sở chủng tộc và giới tính bằng chiến dịch mang tên “We Accept”. Chiến dịch được triển khai trong bối cảnh mà chính phủ liên bang Hoa Kỳ công bố lệnh cấm du lịch đối với 7 quốc gia mà đa số người dân các nước này là người theo đạo Hồi, Airbnb đã tạo nên thông điệp ý nghĩa ủng hộ sự đa dạng và phong phú chủng tộc và lan truyền trên phạm vi quốc tế.
Airbnb đã tạo nên chiến dịch để ủng hộ sự đa dạng và phong phú chủng tộc và lan truyền trên phạm vi quốc tế
Theo đó, thương hiệu đã chụp lại những bức chân dung cận cảnh thể hiện được sự đa dạng của con người rồi ghép chúng thành một video hoàn chỉnh. Toàn bộ chiến dịch gắn liền với những bức ảnh trở thành lời kêu gọi hòa nhập với tất cả mọi người bất kể chủng tộc, tôn giáo, tuổi tác hay giới tính.
Ở cuối đoạn phim, Airbnb giới thiệu hashtag #WeAccept thể hiện rõ nỗ lực của thương hiệu trong việc tạo nên một cuộc đối thoại trên phạm vi toàn cầu nhằm phản đối lệnh cấm nhập cảnh cũng như ủng hộ những người tị nạn đang gặp khó khăn. Thông điệp tuy ngắn gọn nhưng lại vô cùng đanh thép, khẳng định lập trường của nhãn hàng trong việc chống lại tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử trong xã hội.
Toàn bộ chiến dịch gắn liền với những bức ảnh trở thành lời kêu gọi hòa nhập với tất cả mọi người bất kể chủng tộc, tôn giáo, tuổi tác hay giới tính
The Body Shop – Return, Recycle and Repeat
Chỉ riêng ngành công nghiệp làm đẹp đã tạo ra hàng tỷ mảnh nhựa trôi vào các bãi chôn lấp và đại dương mỗi năm. Là một trong những thương hiệu tiên phong thay đổi thói quen của người tiêu dùng để giảm tác động tiêu cực đến môi trường, The Body Shop đã triển khai chiến dịch mang tên Return, Recycle and Repeat với hashtag #BringBackOurBottles.
The Body Shop đã triển khai chiến dịch mang tên Return, Recycle and Repeat
Khởi xướng từ đất nước Indonesia và rồi lan ra toàn cầu, thương hiệu đã hợp tác với TerraCycle để lắp đặt các thùng tái chế sản phẩm tại các cửa hàng trên toàn thế giới. Khách hàng sau khi trả lại những chiếc hộp rỗng có thể nhận được phiếu giảm giá và các chương trình hỗ trợ đổi mới sản phẩm hoàn toàn miễn phí.
Khách hàng sau khi trả lại những chiếc hộp rỗng có thể nhận được phiếu giảm giá và các chương trình hỗ trợ đổi mới sản phẩm hoàn toàn miễn phí
Và mặc dù tái chế không phải là biện pháp giải quyết cho vấn đề rác thải nhựa nhức nhối trên toàn cầu, đây vẫn là chiến lược thông minh của một thương hiệu mỹ phẩm trong khi nỗ lực thực hiện mục tiêu sử dụng 100% nhựa tái chế trong quá trình sản xuất.
WWF – WhatsApp game about nature reserves
Khi mà các bài viết học thuật hay những lời kêu gọi không còn tạo được hứng thú cho người xem, để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường theo một cách thu hút hơn, WWF Deutschland, thành viên của tổ chức bảo tồn lớn nhất thế giới đã hợp tác cùng WhatsApp và cho ra mắt “Tree of Hope“.
WWF Deutschland – thành viên của tổ chức bảo tồn lớn nhất thế giới đã hợp tác cùng WhatsApp và cho ra mắt tựa game mang tên “Tree of Hope”
Nhằm mục đích thúc đẩy nhiều người quan tâm về vấn đề bảo vệ các khu vực tự nhiên hơn, WWF đã tạo ra một cuộc phiêu lưu tương tác có tên “EcoNinja” diễn ra hoàn toàn thông qua tin nhắn WhatsApp. “Tree of Hope” là một trong những trò chơi phiêu lưu hoàn toàn tự động ở nền tảng WhatsApp đầu tiên trên thế giới. Theo đó, người dùng có thể tham gia trò chơi bằng cách gửi nhắn tin kích hoạt tới số WhatsApp của WWF sau khi quét mã QR hoặc thông qua trang web treeofhope.world.
Người dùng có thể tham gia trò chơi bằng cách gửi nhắn tin kích hoạt tới số WhatsApp của WWF sau khi quét mã QR hoặc thông qua trang web
(Theo advertisingvietnam)