Kỳ nghỉ lễ năm 2023: Tại sao DN nên bắt đầu chiến dịch marketing sớm hơn bao giờ hết?
Hàng năm, nhiều doanh nghiệp đều có cùng một câu hỏi: Có quá sớm để bắt đầu chiến dịch marketing cho kỳ nghỉ lễ không? Mặc dù câu hỏi này thường bắt đầu xuất hiện vào tháng 9 hoặc tháng 10, nhưng năm nay lại có chút khác biệt.
Giữa thị trường chứng khoán ảm đạm, lạm phát và tình trạng bất ổn chung về nền kinh tế, các doanh nghiệp đang dần chuẩn bị và người tiêu dùng đang cân nhắc việc chi tiêu cho kỳ nghỉ sớm hơn bao giờ hết.
Điều này có nghĩa là bạn nên bắt đầu tung ra các quảng cáo dịp lễ ngay bây giờ? Ồ không. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch cho một chiến dịch có tính cạnh tranh cao nên bắt đầu ngay bây giờ. Bằng cách này, các thương hiệu có thể chuẩn bị kế hoạch A, B và C khi quý cuối năm ngày càng gần với cơn sốt mua sắm trong kỳ nghỉ lễ.
(Nguồn: Getty Images)
Khách hàng đang mua sắm sớm hơn bao giờ hết
Vào năm 2022, theo báo cáo, có 56% khách hàng bắt đầu mua hàng cho kỳ nghỉ lễ vào tháng 10, tiếp theo là 35% vào tháng 11. Mặc dù điều này có vẻ không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng điều thú vị là so sánh các con số từ năm 2021, thì lượng mua hàng trong tháng 10 chiếm 45% và tháng 11 thu hút thêm 42% khách hàng.
Điều này có nghĩa là khoảng 11% khách hàng mua hàng vào tháng 11/2021 đã chuyển hoạt động mua hàng của họ sang tháng 10/2022. Khách hàng đang thực hiện các giao dịch mua hàng trong kỳ nghỉ đó sớm hơn năm này qua năm khác.
Mua sớm = Nghiên cứu sớm
Theo Google, “36% người tiêu dùng cho biết họ dành nhiều thời gian nghiên cứu trực tuyến trước khi mua hàng trong năm nay so với các năm trước”. Điều này có nghĩa là 56% khách hàng mua hàng vào tháng 10/2022 có khả năng đang nghiên cứu xem số tiền tặng quà của họ sẽ đi về đâu trước khi họ quẹt thẻ tín dụng.
Khách hàng có thể bắt đầu tìm kiếm trên Google, sau đó là đánh giá trên YouTube, lướt trên mạng xã hội, quay lại Google, sau đó đến các sàn thương mại điện tử,… Hành trình của khách hàng có thể khá dài. Vì vậy, các nhà bán lẻ cần chuẩn bị sẵn sàng để tung ra sản phẩm tốt 30 ngày trước khi họ mua hàng, điều đó cũng có nghĩa là các chiến dịch cần được chuẩn bị và triển khai khoảng 30 ngày trước đó.
Khi khách hàng đang nghiên cứu sớm hơn, chiến lược tiếp thị khách hàng cần được chốt sớm hơn.
Kỷ lục các khoản nợ thẻ tín dụng cao
Nợ thẻ tín dụng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,03 nghìn tỷ USD ở Hoa Kỳ. Điều này dẫn đến khoản nợ thẻ tín dụng trung bình khoảng 5.700 USD đối với một người Mỹ. Với con số ngày càng cao này, nhiều người Mỹ có thể đang tìm cách hạn chế việc mua sắm bằng thẻ tín dụng của họ trong kỳ nghỉ lễ.
Kết hợp điều này với một đợt tăng lãi suất khác có thể xảy ra, có thể thấy trước một kết quả khó khăn đối với các thương hiệu đang chờ đợi kỳ nghỉ lễ để đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận năm 2023.
Lập kế hoạch ngay bây giờ là lựa chọn duy nhất
Mỗi năm, có quá nhiều doanh nghiệp cho rằng họ có đủ thời gian để chuẩn bị cho dịp mua sắm cuối năm và những bài học xương máu về việc các thương hiệu bỏ lỡ lợi nhuận trong kỳ nghỉ lễ cũng không hiếm. Vì vậy, chờ đợi không phải là một lựa chọn—đặc biệt là trong năm nay.
Các chiến dịch cho kỳ nghỉ lễ năm 2023 của bạn phải bắt đầu ngay bây giờ để có thể đạt được mục tiêu dự án. Bây giờ là lúc để hành động.
Hồng Vân (Theo Forbes)