Meta cung cấp gói đăng ký không quảng cáo: Người dùng phản ứng đa chiều, nhà tiếp thị tìm cách thay đổi chiến lược quảng bá
Mới đây, Meta đã thông báo ra mắt gói đăng ký không quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram. Người dùng châu Âu có thể chi 9,99 euro/tháng (tương đương 264 đồng hồ) đối với phiên bản web hoặc 12,99 euro/tháng (khoảng 343 đêm đồng) cho ứng dụng điện thoại Android và iOS. Được biết, giá trên các thiết bị di động cao hơn web là do phí hoa hồng của App Store (iOS) và Cửa hàng Google Play (Android) dành cho các nhà phát triển ứng dụng.
Vào đầu năm 2023, Meta đã được cấp Cơ quan quyền riêng tư dữ liệu của Ireland, buộc vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) và phải đóng phạt 390 triệu euro. Sau quá trình khai báo bất thành công, Meta kill phải chọn người dùng chủ quyết định nền tảng sử dụng dữ liệu để quảng cáo mục tiêu hay không.
Meta sẽ yêu cầu người dùng chính ở các quốc gia EU chọn đăng ký hoặc sử dụng ứng dụng miễn phí
Như vậy, gói đăng ký không quảng cáo được ra mắt là cách Meta tận thu các quy định mới của Liên minh Châu Âu (EU). Cụ thể, trong thông báo chí, Meta nói rằng: “Từ tháng 11, chúng tôi sẽ cung cấp cho những người sử dụng Facebook hoặc Instagram và cư dân ở những khu vực này lựa chọn tiếp tục sử dụng các dịch vụ được cá nhân hóa này miễn phí kèm theo quảng cáo hoặc đăng ký để liên tục xem quảng cáo. Khi người dùng đăng ký trả phí, thông tin của họ sẽ không được sử dụng cho quảng cáo.”
Ý kiến trái chiều từ người dùng: Một số sinh động khi không còn quảng cáo, người thấy “trải nghiệm không có gì khác biệt”
Cây bút Stan Schroeder của Mashable đã mua thử gói không quảng cáo do Meta cung cấp. Ông cho biết sau khi hoàn tất quá trình thanh toán, Facebook có thể sẽ mất khoảng 24 giờ để ngừng hiển thị quảng cáo. Tiếp đó, ông Schroeder viết rằng: “Theo thời gian, tôi cảm thấy mình ít khi thấy nội dung không liên quan hơn và có cơ hội khám phá những gì tôi thực sự muốn xem.”
Dù nguồn dữ liệu đã được cải thiện tốt hơn, ông Schroeder cho rằng trải nghiệm không có quá nhiều điểm khác biệt so với trước đây. “Cả Facebook và Instagram đều liên tục hiển thị các nội dung ‘Được xuất bản cho bạn’. Chúng tôi không phải là quảng cáo nhưng vẫn khiến tôi cảm thấy giống như quảng cáo vì nội dung xuất hiện thường xuyên không liên quan đến sở thích của tôi” , ông nói.
Cả Facebook và Instagram đều liên tục hiển thị các nội dung “Được xuất bản cho bạn” dù người dùng đã đăng ký gói không quảng cáo
Dù đã được bố trí mức giá là 9,99 euro/tháng đối với phiên bản web hoặc 12,99 euro/tháng cho ứng dụng điện thoại, người dùng sẽ phải trả thêm 6 euro/tháng (trên web) hoặc 8 euro/tháng (trên Android, iOS) cho mỗi tài khoản được liên kết sau ngày 03/01/2024. Như vậy, tổng cộng năng lượng người dùng cần thanh toán để trải nghiệm Facebook và Instagram không quảng cáo là 15,99 euro – tương đương 425 bóng đồng/tháng cho bản web và 20,99 euro – khoảng 555 đồng/tháng cho ứng dụng iOS và Android.
Từ đó có thể được tìm thấy, gói đăng ký không quảng cáo của Facebook và Instagram vẫn không thể loại bỏ các bài đăng được xuất bản thuật toán. Điều này được xem là hoàn toàn trái ngược với những gì X/Twitter cung cấp cho những người dùng trả phí.
Nhà tiếp thị tìm cách thay đổi quảng cáo chiến lược trên nền tảng xã hội nền tảng
Thị trường quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2023 đang có dấu hiệu phục hồi với sự trở lại tích cực của các nhà tiếp theo. Những ý tưởng khi những thứ “được hỗ trợ” trong các ngành như Meta và TikTok bắt đầu khám phá khả năng khám phá các gói đăng ký không quảng cáo, điều này có thể ảnh hưởng đến số lượng doanh thu của các hiệu ứng thương mại. Thế nhưng các chuyên gia lại chỉ ra điều trái ngược.
Các phương tiện truyền thông không có quảng cáo đã thu hút các nhà tiếp thị tăng cường năng tiêu trong lĩnh vực này, trong đó có 51% người quyết định tăng cường đầu tư trong năm nay. Ngoài ra, WARC cũng dự đoán rằng doanh thu quảng cáo toàn cầu sẽ tăng 4,4% trong năm nay, với 5 công ty – hai trong số đó là ByteDance và Meta – dự kiến sẽ thu hút 50,7% chi toàn cầu.
Điều quan trọng cần lưu ý là tại thời điểm này, Meta và cả TikTok đều không tiết lộ kế hoạch của các gói dịch vụ không có quảng cáo đến Hoa Kỳ. Tuy nhiên, bà Amy Rumpler – Phó Chủ tịch Cấp cao về Dịch vụ tìm kiếm và Truyền thông xã hội tại Basis Technologies đã nhận thấy các dịch vụ này sẽ có quy mô toàn cầu hơn nếu các quốc gia khác thắt chặt quyền riêng tư tương tự như EU. Các báo cáo về thời gian – và thu nhập trong tương lai – cũng sẽ giúp làm sáng tỏ việc xem liệu các dịch vụ này có được nhân rộng hay không.
(Nguồn: Advertising Vietnam)